ก่อนสั่งทำกระบอกนิวเมติกส์ ต้องรู้อะไรบ้าง ?

ระบบลมอัดหรือระบบนิวเมติกส์ จะทำงานได้ต้องประกอบด้วยชุดต้นกำลังในที่นี้เรานิยมเรียกว่า “ปั๊มลม” ปั๊มลมจะทำหน้าที่ส่งลมอัดให้กับอุปกรณ์ในระบบนิวเมติกส์ จากปั๊มลมไปสู่เครื่องระบายความร้อน > ไปสู่เครื่องทำลมแห้ง > ไปสู่ชุดกรองลม > ไปสู่วาล์วลม > ไปสู่กระบอกลมนิวเมติกส์หรือมอเตอร์หรือหัวขับลม ทำให้ระบบทำงานได้โดยส่วนประกอบของระบบนิวมติกส์ประกอบไปด้วย

  • อุปกรณ์ต้นกำลังนิวเมติกส์ (compressor air)
  • อุปกรณ์ควบคุมคุณภาพลมอัด (treatment component)
  • อุปกรณ์ควบคุมการทำงาน (controlling component)
  • อุปกรณ์การทำงาน (actuator or  working component)
  • อุปกรณ์ในระบบท่อทาง (piping system)

ซึ่งส่วนประกอบของระบบนิวเมติกส์นั้นถือว่ามีอยู่มากมาย การที่เราจะเลือกซื้อหรือสั่งทำอุปกรณ์มาสักชิ้นเราก็ควรเลือกที่มีคุณภาพดี ซื้อมาแล้วสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและเหมาะสมกับงานและสามารถใช้งานได้ระยะยาว โดยขั้นตอนการเลือกซื้อหรือสั่งทำกระบอกนิวเมติกส์และอุปกรณ์ในระบบนิวเมติกส์มีดังต่อไปนี้

ก่อนสั่งทำกระบอกนิวเมติกส์ ต้องรู้อะไรบ้าง


เลือกชนิดของกระบอกนิวเมติกส์

ให้พิจารณาจากงานที่จะนำไปใช้ ชนิดของกระบอกลม เช่น กระบอกลมทางเดียว (single-acting cylinders) ซึ่งจะเหมาะกับงานที่มีแรงกระทำไม่มากนัก, กระบอกลมสองทิศทาง (Double-acting cylinders) กระบอกลมประเภทนี้จะใช้แรงดันลมกระทำให้ก้านสูบเคลื่อนที่สองทิศทาง แรงกระทำที่ได้จะมากกว่ากระบอกลมทิศทางเดียว เหมาะสำหรับใช้กับงานทุกประเภท, กระบอกลมชนิดมีตัวกันกระแทก (cushioned cylinders) การเคลื่อนที่เข้าออกของกระบอกลมที่มีอัตราเร็วและความเร็วสูงจะทำให้เกิดการกระแทกระหว่างลูกสูบและฝาสูบเมื่อออกหรือเข้าสุดระยะชัก กระบอกลมกันกระแทกนี้ถือเป็นตัวป้องกันไม่ให้กระบอกลมชำรุดหรือเสียหายได้

เลือกขนาดของกระบอกลม

ในการเลือกกระบอกลม สิ่งที่ต้องคำนึงคือ ขนาดของแรงที่กระทำกับปลายก้านสูบและระยะของกระบอกลมที่ใช้งาน โดยการบอกค่าของขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางที่เป็นไปตามมาตรฐาน ISO และระยะชักที่นิยมใช้กันจะมีหน่วยเป็น มิลลิเมตร

มาตรฐานกระบอกนิวเมติกส์

การเลือกอุปกรณ์มาใช้งานสิ่งที่ผู้ซื้อต้องการมากที่สุดคือเรื่องของคุณภาพ ดังนั้นการที่เราจะเลือกซื้ออุปกรณ์ใด ๆ ก็ตามควรดูและศึกษาว่ากระบอกนิวเมติกส์หรืออุปกรณ์นั้น ๆ ได้รับมาตรฐานหรือไม่ ผู้ผลิตและผู้แทนขายมีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด

เลือกชนิดของวาล์ว

โดยการเลือกเมนวาล์ว ขนาดของวาล์ว ให้ดูจากลักษณะของงานที่จะนำไปใช้ เช่น ทางต่อลม ตำแหน่งของวาล์ว และการเลื่อนเปลี่ยนการทำงานของวาล์ว

เลือกอุปกรณ์ควบคุมความเร็ว

และชนิดของการควบคุมความเร็วของกระบอกลมนิวเมติกส์ ซึ่งการเลือกนั้นจะขึ้นอยู่กับความต้องการในการใช้งาน เช่น กระบอกลม ควรใช้ speed flow control ที่เป็นเกลียวเสียบสายลม หรือที่เป็น speed flow control เสียบสายลมแบบ 2 ด้านหัวท้าย เป็นต้น

อุปกรณ์ในการติดตั้ง

หนึ่งในนั้นก็จะเป็นอุปกรณ์ในระบบท่อทาง ซึ่งเป็นท่อที่ใช้ส่งของไหลของลมอัดในระบบนิวเมติกส์ ท่อลมที่ใช้ในระบบนิวเมติกส์ จะทำมาจาก ท่อเหล็ก ท่อทองแดง หรือท่อพลาสติก การนำไปใช้งานจะขึ้นอยู่กับลักษณะของงานและความเหมาะสมในการใช้งาน นอกจากเรื่องวัสดุแล้วสิ่งที่ควรคำนึงคือ สภาพการทนต่อความดันลมและอุณหภูมิควรทนได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังมี ข้อต่อท่อลมเป็นอุปกรณ์ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่การทำงานมากยิ่งขึ้น และอีกอย่างที่จะขอแนะนำคือ อุปกรณ์เก็บเสียงเป็นอุปกรณ์เสริมที่จะช่วยลดเสียงที่เกิดเนื่องจากการระบายลมทิ้งของวาล์วควบคุมได้นั่นเอง

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบนิวเมติกส์ ไม่ว่าจะเป็น กระบอกลมนิวเมติกส์ วาล์วนิวเมติกส์ และปั๊มลมนิวเมติกส์ Thai-A เราเป็นโรงงานผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ และเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบนิวเมติกส์มายาวนานกว่า 50 ปี เรายินดีรับผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ และรับผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ตามสั่ง สามารถสั่งทำกระบอกลมนิวเมติกส์ที่มีคุณภาพกับทางเราได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

Email : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @pneumaxthailand