แรงดันสูงในอากาศส่งผลดี – เสียต่อนิวเมติกส์อย่างไรบ้าง ?

ระบบนิวเมติกส์ Pneumatic System มีความจําเป็นมากที่จะต้องใช้ลมอัด เพื่อไปควบคุมการทํางานในระบบ และอุปกรณ์ที่ผลิตลมอัดก็คือ เครื่องอัดลม หรือ Air Compressor ซึ่งมีหน้าที่หลักคือ ทําการอัดลมหรืออากาศเข้าไปเก็บไว้ในถังเก็บลม

สำหรับใครอยากรู้ว่าลมอัดแรงดันอากาศสูงหรือมีข้อดีข้อเสียอย่างไรต่ออุปกรณ์นิวเมติกส์ หรือระบบนิวเมติกส์ วันนี้แอดมินมีคำตอบมาบอกกัน จะเป็นอย่างไรตามแอดมินไปดูกันเลยค่ะ


ข้อดีของแรงดันอากาศสูง

  1. แรงดันอากาศที่มีแรงดันสูงหรือลมอัดนั้นจะมีความทนต่อการระเบิดได้สูง ซึ่งแรงดันอากาศสูงจะไม่มีอันตรายจากการระเบิด หรือติดไฟ ดังนั้นอุปกรณ์ที่ใช้ลมอัดจะมีราคาถูก สามารถซ่อมแซม หรือบำรุงรักษาได้ง่าย
  2. อุปกรณ์ที่ใช้ลูกสูบในการทำงานอย่างเช่น กระบอกนิวเมติกส์ จะนิยมใช้แรงดันอากาศสูงในการกระตุ้นการทำงาน โดยลูกสูบของกระบอกนิวเมติกส์  จะมีความเร็วในการทำงานตั้งแต่ 1 ถึง 2 m/s ถ้าเป็นกระบอกนิวเมติกส์ที่มีลูกสูบแบบพิเศษจะสามารถทำงานได้เร็วถึง 10 m/s
  3. แรงดันสูง หรือลมอัดที่ใช้แล้วไม่จำเป็นต้องนำกลับมาใช้งานใหม่ เราสามารถปล่อยลมอัด หรือแรงดันสูงนั้นทิ้งออกสู่บรรยากาศได้เลย การส่งถ่ายสามารถทำได้ง่าย และยังสามารถเดินท่อลมอัด หรือท่อจ่ายแรงดันอากาศสูงได้ในระยะทางที่ไกลได้อีกด้วย
  4. ลมอัด หรือแรงดันอากาศสูงสามารถเก็บไว้ในถังลมเฉพาะ เพื่อการนำไปใช้งานที่ต่อเนื่องได้
  5. มีความปลอดภัยสูงเพราะอุปกรณ์ที่ใช้ลมอัด หรือแรงดันอากาศสูงนี้จะไม่เกิด หรือเกิดความเสียหายจากงานที่ผิดพลาด หรืองานที่เกินกำลัง
  6. ลมอัดแรงดันสูงนี้สามารถควบคุมได้ง่าย โดยเราสามารถใช้อุปกรณ์นิวเมติกส์อื่น ๆ มาใช้ในการควบคุมได้ อย่างเช่น เกจควบคุมแรงดัน หรือวาล์วควบคุมแรงดัน เป็นต้น
  7. ลมอัด หรือแรงดันอากาศสูงมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สะอาด ซึ่งอุปกรณ์ที่นำลมอัด หรือแรงดันสูงนี้ไปใช้งานก็จะมีความสะอาดด้วยเช่นกัน
  8. มีความยืดหยุ่นมากกว่ากระบอกไฮดรอลิค ทั้งในด้านการทำงาน ราคา การออกแบบ การติดตั้ง และการบำรุงรักษาในระยะยาวที่ดีกว่าอีกด้วย

ข้อเสียของแรงดันอากาศสูง

  1. จริง ๆ แล้วแรงดันอากาศสูง หรือลมอัด สามารถหดตัวหรือขยายตัวได้ ซึ่งอาจจะทำให้การเคลื่อนที่ของอุปกรณ์ที่ใช้แรงดันอากาศ หรือลมอัด ไม่แม่นยำได้
  2. แรงดันอากาศสูง หรือลมอัดสามารถทำให้เกิดหยดน้ำในถังเก็บลม หรือท่อลมเมื่อเย็นตัวได้ ดังนั้นผู้ที่นำอุปกรณ์ที่ใช้แรงดันอากาศสูง หรือลมอัดไปใช้งานควรตรวจสอบหยดน้ำ ความชื้น ของอุปกรณ์ด้วย เพราะความชื้นหรือหยดน้ำเหล่านี้อาจจะทำให้อุปกรณ์นิวเมติกส์เสีย ชำรุด หรือไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพได้
  3. อุปกรณ์ที่ใช้แรงดันอากาศสูง หรือลมอัดจะมีเสียงค่อนข้างดังเมื่ออุปกรณ์ทำงาน อย่างเช่น เมื่อมีการระบายลมหรือความชื้นออกจากอุปกรณ์อย่างปั๊มลม แอร์คอมเพรสเซอร์ จะเห็นได้ว่าบางครั้งเราจะได้ยินเสียงที่ค่อนข้างดังมาก ดังนั้นถ้ามีความจำเป็นที่จะต้องใช้อุปกรณ์นิวเมติกส์ที่ใช้แรงดันอากาศสูง หรือลมอัดจริง ๆ ควรหาอุปกรณ์ที่ใช้ในการเก็บเสียง หรือไซเรนเซอร์มาช่วยในการเก็บเสียงอีกครั้งหนึ่ง
  4. เมื่ออุณหภูมิมีการเปลี่ยนแปลงจะทำให้ความดันของแรงดันอากาศสูง หรือ ลมอัดอาจเปลี่ยนแปลงได้
  5. แรงดันอากาศสูง หรือลมอัดจะต้องมีอุปกรณ์ที่ใช้งานได้อย่างเพียงพออย่างเช่น ถ้ามีใช้งาน กระบอกนิวเมติกส์ ที่มีขนาดใหญ่ หรือปืนลมที่มีการใช้งานอย่างต่อเนื่อง ควรมีอุปกรณ์ที่สามารถสร้างลมอัด หรือแรงดันสูงได้อย่างต่อเนื่อง ไม่เช่นนั้นแล้วจะทำให้อุปกรณ์ หรืองานล่าช้า หรือขาดช่วงการทำงานได้

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบนิวเมติกส์ ไม่ว่าจะเป็น กระบอกนิวเมติกส์ วาล์วนิวเมติกส์ และปั๊มลมนิวเมติกส์ Thai-A เราเป็นโรงงานผลิตกระบอกนิวเมติกส์ และเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบนิวเมติกส์มายาวนานกว่า 50 ปี เรายินดีรับผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ ประกอบกระบอกนิวเมติกส์และรับผลิตกระบอกนิวเมติกส์ตามสั่ง

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @pneumaxthailand