ติดตั้ง Solar Rooftop แบบมีแบตเตอรี่คุ้มไหม ?

หลายบ้านทั่วไทยเริ่มหันมาสนใจ Solar Rooftop มากขึ้น เนื่องด้วยพฤติกรรมของเจ้าของบ้านที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งการทำงานที่บ้านกันมากขึ้น เป็นแม่บ้านใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านในตอนกลางวันที่ร้อนอบอ้าวแบบประเทศไทย การใช้ไฟจากการเปิดแอร์ในตอนกลางวันจึงมีมากขึ้น ส่งผลให้ค่าไฟเฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้น 30 – 50% ทำให้ไม่วายที่จะหาตัวช่วยในการลดค่าไฟฟ้าจากการใช้งาน ทั้งนี้ระบบ Solar Rooftop จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจของหลายบ้านมากขึ้น และยังสามารถลดค่าไฟได้อย่างตรงจุด



ด้วยเทคโนโลยี Solar Rooftop ที่มีการพัฒนาถึงจุดที่คุ่มทุนได้ภายใน 7-10 ปี หากมองในแง่การลงทุน  การติดตั้ง Solar Rooftop ให้ผลตอบแทนประมาณ 10% ต่อปี  ถือว่ามากกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในปัจจุบัน  ประกอบกับภาครัฐมีการปรับเกณฑ์การรับซื้อไฟคืนในโครงการโซลาร์ภาคประชาชน 2565 เป็น 2.20 บาทต่อหน่วย จากเดิม 1.68 บาทต่อหน่วย ทำให้การลงทุนติดตั้ง Solar Rooftop เป็นที่น่าสนใจและคุ้มค่าขึ้นอีกขั้น

แต่คำถามส่วนใหญ่ที่เจ้าของบ้านมักจะถามอยู่เสมอนั่นก็คือ เรื่องของการติดตั้งแบตเตอรี่เพื่อกักเก็บไฟที่ได้จากการติดตั้งระบบ Solar Rooftop ไว้ใช้ในตอนกลางคืน เพราะคาดหวังว่าการติดตั้ง Solar Rooftop ทั้งทีต้องใช้ให้คุ้มค่าที่สุดทั้งกลางวันและกลางคืนใช่ไหมคะ

ก่อนอื่นมาเริ่มปูพื้นฐานกันก่อนว่าการติดตั้งระบบ Solar Rooftop ในบ้านเรานิยมติดตั้งด้วยกันอยู่ 2 แบบ คือ

ติดตั้ง SOLAR ROOFTOP แบบมีแบตเตอรี่คุ้มไหม ?



ระบบออนกริด (On Grid)

เป็นระบบที่นิยมที่สุด ซึ่งจะใช้ทั้งไฟจากแผงโซล่าเซลล์และไฟจากการไฟฟ้า เหมาะกับบ้านที่ใช้ไฟในกลางวัน ไม่มีแบตเตอรี่เพื่อสำรองไฟ ผลิตไฟจากแผงโซล่าเซลล์และใช้เลย และสามารถขายไฟคืนให้การไฟฟ้าได้ (สำหรับไฟ 1 เฟส : ระบบไม่เกิน 5kW. และ สำหรับไฟ 3 เฟส : ระบบไม่เกิน 10 kW.) และการติดตั้งระบบออนกริดจำเป็นที่จะต้องขออนุญาตกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ติดตั้ง SOLAR ROOFTOP แบบมีแบตเตอรี่คุ้มไหม ?


ระบบออฟกริด (Off Grid)

ระบบนี้จะไม่ได้เชื่อมต่อกับการไฟฟ้า จึงไม่ต้องขออนุญาตจากการไฟฟ้าหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นระบบที่เหมาะกับพื้นที่ห่างไกล ที่การไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึง เช่น บนดอย ถนนชนบท เป็นต้น โดยใช้การกักเก็บกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ หากไฟฟ้าจากแบตเตอรี่หมดก็จะไม่สามารถใช้ไฟได้

และคำถามที่กล่าวข้างต้นว่า ติดตั้ง Solar Rooftop แบบมีแบตเตอรี่คุ้มไหม ? คำตอบคือยังไม่คุ้มเพราะการติดตั้ง Solar Rooftop แบบมีแบตเตอรี่จะมีความคล้ายคลึงกับการติดตั้งระบบ ระบบไฮบริด (Hybrid Grid) เป็นส่วนผสมระหว่างระบบ Off Grid และ On Grid  คือ มีการใช้ไฟจากทั้งการไฟฟ้า ไฟที่ผลิตได้จากแผงโซล่าเซลล์และไฟจากแบตเตอรี่  ในกรณีที่แผงโซล่าผลิตกระแสไฟฟ้ามากเกินกว่าการใช้งานในช่วงเวลากลางวัน แบตเตอรี่จะกักเก็บไฟ และสามารถดึงมาใช้ในช่วงเวลากลางคืน แต่ระบบไฮบริดจะไม่สามารถขายกระแสไฟให้กับภาครัฐได้ ปัจจุบันระบบแบตเตอรี่ที่มีมาตรฐานและมีความปลอดภัย ยังมีราคาสูงมาก ทำให้มีระยะเวลาคืนทุนนาน

ดังนั้นระบบที่เหมาะกับเจ้าของบ้านทั่วไปคือระบบออนกริด (On Grid)  ซึ่งใช้ทั้งไฟจากการไฟฟ้าและไฟฟ้าที่ผลิตได้จากระบบ Solar Rooftop เหมาะกับบ้านที่ใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลากลางวัน ไม่มีแบตเตอรี่  ผลิตไฟฟ้าได้แล้วใช้เลย  และสามารถขายไฟคืนให้การไฟฟ้าได้นั่นเองค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

หากคุณสนใจระบบ Solar Rooftop Thai-A เราเป็นผู้นำด้านบริการ และจัดจำหน่าย อุปกรณ์ระบบ Solar Rooftop ครบวงจร เช่น แผงโซล่าเซลล์ แผงโซล่าเซลล์ 335 วัตต์ อินเวอร์เตอร์ ปั๊มโซล่าเซลล์ ปั๊มหอยโข่งโซล่าเซลล์ ปั๊มน้ำซับเมอร์ส พร้อมทั้งติดตั้งระบบโซล่าฟาร์ม  Solar Rooftop ราคาจับต้องได้ มีแพ็คแกจ ให้คุณเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสมเช่น Solar Rooftop 5 kWp, Solar Rooftop 10 kWp พร้อมติดตั้งให้คุณด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานและเป็นเจ้าแรกที่ติดตั้งในไทย มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาตรฐาน มอก.พร้อมรับประกันงานติดตั้ง 1 ปี

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency

Thai-A-banner-ติดต่อ