วงจรการใช้มอเตอร์ไฮดรอลิค

ในปัจจุบันการใช้งานมอเตอร์ไฮดรอลิคมีบทบาทเพิ่มมากขึ้นในงานอุตสาหกรรม เนื่องจาก มอเตอร์ไฮดรอลิคมีความสามารถทนต่อการทำงานที่เกินกำลัง เพิ่มและลดความเร็ว อัตราการเร่ง แรงบิด ได้อีกด้วย วันนี้แอดมินรวบรวมสาระความรู้ในเรื่องของวงจรการใช้ มอเตอร์ไฮดรอลิคในฉบับที่เข้าใจง่ายมาฝากค่ะ ลองมากันดูเลยค่ะ

วงจรการใช้มอเตอร์ไฮดรอลิค



ซึ่งการนำ มอเตอร์ไฮดรอลิคไปขับโหลด จะเรียกว่า การส่งผ่านกำลังแบบไฮโดรสแตติก hydrostatic transmission ซึ่งแบ่งได้เป็น 2 แบบคือ

1.การส่งผ่านกำลังแบบวงรอบเปิด

  • การส่งผ่านกำลังแบบวงรอบเปิดประกอบด้วย ถังพักน้ำมัน ปั๊มแบบจ่ายน้ำมันคงที่ วาล์วปลดความดัน และวาล์วควบคุมทิศทาง ซึ่งใช้บังคับทิศทางการหมุนของ มอเตอร์ไฮดรอลิค ความเร็วของ มอเตอร์ไฮดรอลิคจะขึ้นอยู่กับอัตราการจ่ายน้ำมันของปั๊มและปริมาตรของมอเตอร์ ในการทำงานของระบบ น้ำมันจะถูกส่งเข้าสู่วงจรเพื่อทำงานแล้วไหลกลับถังพักก่อนที่จะถูกดูดกลับไปใช้ใหม่ 
  • เมื่อต้องการหยุดการหมุนของ มอเตอร์ไฮดรอลิคก็ให้วาล์วควบคุมทิศทางอยู่ตำแหน่งกลางเพื่อปิดกั้นน้ำมันที่ไหลเข้าออกมอเตอร์ ในกรณีที่ มอเตอร์ไฮดรอลิคมีโหลดไม่มากสามารถหยุดการหมุนของมอเตอร์ได้แต่กรณีที่มีโหลดมากๆการหยุด มอเตอร์โดยทันทีทันใดจะทำได้ยากขึ้นเพราะโหลดมีแรงเฉื่อย ซึ่งพยายามหมุนต่อไปชั่วขณะหนึ่งก่อนที่จะหยุด เป็นผลให้ความดันในท่อทางออกของมอเตอร์สูงขึ้นซึ่งเป็นอันตรายแก่ท่อทางอย่างมาก

2.การส่งผ่านกำลังแบบวงรอบปิด

  • การส่งผ่านกำลังแบบวงจรปิด ประกอบด้วยปั๊มหลักซึ่งเป็นปั๊มแบบปรับอัตราการจ่ายน้ำมันได้ ในบางกรณีอาจมีปั๊มช่วยตัวเล็กเพิ่มเข้าไปในระบบเพื่อคอยเติมน้ำมันอันเนื่องมาจากการรั่วของปั๊มและมอเตอร์ภายในระบบ ซึ่งโดยทั่วไปปั๊มที่เสริมเข้ามาจะทำหน้าที่เสริมน้ำมันทางด้านความดันสูงและด้านความดันต่ำ ในขณะที่ส่งน้ำมันเข้าไปในระบบยังมีน้ำมันเพียงพอ น้ำมันที่ถูกส่งเข้าไปก็จะถูกระบายออกทางวาล์วปลดความดัน ส่วนถังพักน้ำมันที่ใช้จะมีขนาดเล็กกว่าปกติเนื่องจากน้ำมันส่วนใหญ่จะคงหมุนเวียนอยู่ในระบบ นอกจากนั้นในบางกรณีอาจใช้ชุดระบายความร้อนของน้ำมันติดตั้งเข้าไปในระบบด้วยโดยติดตั้งเข้ากับช่องระบายของปั๊ม
  • การใช้เบรกวาล์ว 2 ตัว ชึ่งต่อกับทิศทางน้ำมันเข้าและออกของ มอเตอร์ไฮดรอลิค การทำงานของวงจรสามารถนำเอาความดันย้อนกลับ ของเบรกวาล์วแต่ละตัวไปหยุดหรือหน่วงการหมุนของ มอเตอร์ไฮดรอลิคในแต่ละทิศทางได้ ส่วนการป้องกันการเกิดโพรงอากาศที่เกิดขึ้นใน มอเตอร์ไฮดรอลิคจะมีการดึงน้ำมันจากปั๊มเสริมผ่านเช็ควาล์วในแต่ละทิศทางชึ่งสัมพันธ์กับการเบรกหรือหยุด

เป็นอย่างไรบ้างคะสาระความรู้ที่แอดมินนำเอามาฝากในวันนี้ น่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับผู้ที่กำลังศึกษาหาความรู้ในเรื่องของวงจรการใช้มอเตอร์ไฮดรอลิคเลยทีเดียว สาระความรู้ที่แอดมินนำเอามาฝากในวันนี้เป็นเพียงฉบับย่อเข้าใจง่าย แต่ถ้าหากคุณสนใจสินค้าเกี่ยวกับไฮดรอลิค เช่น ปั๊มไอดอลิค มอเตอร์ไฮดรอลิค กระบอกไฮดรอลิค Thai-A เรามีสินค้าไฮดรอลิคที่ครบวงจร หรือหากต้องการคำปรึกษาเพิ่มเติมเรามีทีมงานที่มีประสบการณ์ในการทำงานมากกว่า 50 ปีคอยให้บริการ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency

Thai-A-banner-ติดต่อ