ส่วนประกอบของรถตัดอ้อยไทย

เมื่อพูดถึงรถตัดอ้อยก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่อยู่คู่กับชาวเกษตรกรที่มีความทันสมัย เนื่องจากสามารถทุ่นแรงงานคนได้ เนื่องจากแรงงานคนหายากขึ้นทุกวัน และมีความสามารถตัดอ้อยได้อย่างน้อยวันละ 10 – 20 ไร่ รวดเร็วกว่าการใช้แรงงานคน 5 -10 เท่า ช่วยลดต้นทุนในการตัดอ้อยและผลิตน้ำตาลได้อย่างมากมาย

ส่วนประกอบของรถตัดอ้อยไทย



เนื่องจากรถตัดอ้อยมีกลไกการทำงานที่ครบวงจรสำหรับการเก็บเกี่ยวอ้อย ตั้งแต่กระบวนการดึงรวบต้นอ้อยที่ล้มอยู่กับพื้นดิน เข้าสู่กระบวนการตัดโคนและสับท่อน รวมทั้งลำเลียงท่อนอ้อย เนื่องจากตัวรถตัดอ้อยจะมีภาชนะรองรับสำหรับตัวท่อนอ้อยที่ผ่านกระบวนการเก็บเกี่ยวทั้งหมด โดยลำเลียงผ่านสายพานขึ้นไปพ่นใส่รถสิบล้อที่ขับคู่ขนานมาด้านข้างเพื่อรองรับท่อนอ้อยที่ตัดเสร็จแล้ว เพื่อนำไปสู่กระบวนการขนส่งต่อไปยังโรงงานน้ำตาล เพื่อทำการหีบน้ำตาลวันต่อวันค่ะ

ส่วนประกอบของรถตัดอ้อยไทย



ส่วนประกอบของรถตัดอ้อยไทย ใช้คู่ไร่อ้อยไทยได้คุณภาพดี

เครื่องยนต์

เป็นต้นกำลังของรถตัดอ้อยให้ทำงานได้ การเลือกแรงม้าที่เหมาะสมมีผลต่อระบบการทำงานของรถตัดอ้อย ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

สกรูเกลียวไว้สำหรับดึงรวบต้นอ้อย

ตัวสกรูเกลียวจะสามารถหมุนรอบตัวเองได้ ทั้งด้านซ้ายและด้านขวา ข้างละ 2 อัน สกรูคู่ตัวนอกใช้สำหรับเก็บอ้อยที่ล้มอยู่กับพื้นดิน เพื่อจัดให้เข้าสู่ช่องการตัดของรถตัดอ้อย ทำให้สามารถเก็บอ้อยได้หมดจดทุกต้นที่ล้มระเนระนาดกับพื้นให้เข้าสู่กระบวนการตัดของรถ

ชุดตัดโคนอ้อย

ในส่วนของชุดตัดโคนอ้อยซึ่งเป็นใบมีด 3 ใบ แต่มี 2 ชุดด้วยกันสามารถหมุนด้วยพลังของไฮดรอลิค เพื่อที่จะตัดโคนของต้นอ้อยให้ขาด ทำหน้าที่ดูดและดึงต้นอ้อยที่ตัดโคนแล้วป้อนเข้าสู่ใต้เครื่องรถตัด ผ่านกระบวนการของโรลเลอร์เพื่อจะริดใบและส่งต่อไปยังชุดสับท่อนอ้อย และตัวใบมีดที่ใช้หากชำรุดหรือสึกหรอสามารถเปลี่ยนได้

ชุดสับท่อนอ้อย

สามารถหมุนด้วยพลังของไฮดรอลิค เป็นโรลเลอร์ 2 ชุดที่หมุนไปพร้อมกัน โดยโรลเลอร์แต่ละตัวจะมีใบมีดอยู่ เมื่ออ้อยที่ริดใบเสร็จแล้วจะเข้าสู่โรลเลอร์สับท่อนอ้อย โดยจะสับอ้อยออกเป็นท่อนๆ มีความยาวประมาณ 20-30 ซม. จากนี้จะเข้าสู่กระบวนการของปล่องพัดลมตัวใหญ่

ปล่องพัดลมตัวใหญ่

ทำการดูดเอาใบอ้อยและเศษซากที่เหลือจากการตัด และเป่าออกไปทางปล่องลม ทิ้งกลับไปสู่พื้นดินคือการทำให้ท่อนอ้อยสะอาดขึ้น ใบอ้อยเป็นส่วนที่ไม่มีน้ำอ้อย ไม่สามารถผลิตน้ำอ้อยได้ซึ่งทางโรงงานน้ำตาลไม่ต้องการ

ชุดสะพานลำเลียงท่อนอ้อย

ในส่วนนี้จะมีลักษณะเป็นลูกกลิ้งหรือสายพานแล้วแต่รุ่นแล้วแต่ยี่ห้อ เพื่อลำเลียงท่อนอ้อยหลังจากที่ได้ผ่านปล่องพัดลมตัวใหญ่ และได้ริดใบอ้อยต่างๆ ออกหมดแล้วลงใส่บุ้งกี๋ของสายพาน สายพานนี้จะทำหน้าที่ลำเลียงท่อนอ้อยขึ้นไปสูงประมาณ 4 เมตร ผ่านปล่องพัดลมขนาดเล็กอีกตัวหนึ่งที่ปลายสะพาน เพื่อทำความสะอาดท่อนอ้อยอีกครั้ง


รถสิบล้อหรือภาชนะบรรจุท่อนอ้อย

ไว้สำหรับรองรับท่อนอ้อยที่ผ่านการทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว หลังจากเต็มคันแล้ว จะนำส่งไปยังโรงงานน้ำตาลเพื่อทำการหีบน้ำตาลต่อไป

ล้อยาง เป็นส่วนที่ช่วยขับเคลื่อนรถตัดอ้อย

ขับเคลื่อนด้วยระบบไฮดรอลิคผ่านไปยังกระปุกเฟืองเพื่อขับล้อให้สามารถเดินหน้า ถอยหลัง ด้วยทรงพลังของระบบไฮดรอลิค และควบการเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวาของล้อยาง ด้วยระบบไฮดรอลิคที่เป็นการผ่อนแรงให้กับผู้ขับขี่ได้อย่างสะดวกสบาย ตัวล้อยางได้ออกแบบตามมาตรฐานที่มีขนาด ความหนา และความคงทนที่สามารถรองรับการขับเคลื่อนของเครื่องจักรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันความเสียหายจากการเหยียบกิ่งไม้ ใบไม้ ภายในไร้อ้อย

ห้องคนขับ ห้องควบคุมต่าง ๆ

สำหรับการขับรถตัดอ้อยและปุ่มควบคุม มีมาตรวัดต่างๆ ที่สามารถแสดงผลของอุณหภูมิและแรงดันของเครื่องจักรขณะทำงาน มีความสะดวกสบาย ขณะเดียวกันห้องคนขับนี้ได้มีการติดเครื่องปรับอากาศ เพื่อให้ผู้ขับขี่มองเห็น มีทัศนวิศัยที่ดี มีความสะดวกสบายเหมือนกับขับรถยนต์ราคาแพง



Thai-A เราเป็นศูนย์รวมเครื่องจักรกลการเกษตร และอะไหล่ ตัวเเทนผู้ผลิตและจำหน่ายรถตัดอ้อยรถตัดอ้อย รถคีบไม้ รถคีบอเนกประสงค์ หัวคีบอ้อย อะไหล่รถเกี่ยวข้าว และอุปกรณ์เครื่องจักรกลการเกษตรแบบครบวงจร สินค้ามีคุณภาพดี แข็งแรง ทนทาน มีความคล่องตัว ดูแลง่าย ราคาเป็นมิตรกับเกษตรกรไทย ช่วยท่านลดต้นทุนการผลิต มีกำไรเพิ่มมากขึ้น และยังมีทีมงานมืออาชีพพร้อมให้คำปรึกษาทุกท่านในเรื่องของเครื่องจักรที่ใช้ในภาคเกษตรกรรม ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อการทุ่นแรง การเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร

บทความที่เกี่ยวข้อง

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency

Thai-A-banner-ติดต่อ