ติดตั้ง SOLAR ROOFTOP แบบไหนให้คุ้ม หลายหน่วยงานได้ ก่อนจะตัดสินใจติดตั้ง Solar Rooftop หลายบ้านก็คงจะเปรียบเทียบกันว่าติดตั้งกับผู้ผลิตไหนดี และคุ้มค่ากว่ากัน แต่การติดตั้ง Solar Rooftop ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่เราจะเรียกช่างมาแล้วจบเลยทีเดียว เพราะต้องใช้ช่างเฉพาะทางและเราต้องศึกษาข้อมูลให้ละเอียด เพื่อความคุ้มค่าที่จะได้รับกลับคืนมา

ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่าบ้านที่คุณอยู่เหมาะกับการติดตั้งระบบ Solar Rooftop ประเภทไหน ซึ่งในระบบที่นิยมใช้อยู่ในประเทศไทยจะมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ คือ

1. ระบบออนกริด (On-Grid System)

ระบบที่ต่อเชื่อมสายส่งการไฟฟ้า มีแผงโซล่าเซลล์ต่อเข้ากับอินเวอร์เตอร์ จากนั้นเปลี่ยนไฟฟ้ากระแสตรงมาเป็นกระแสสลับให้ใช้งานในบ้านได้ ซึ่งระบบนี้จะเชื่อมต่อกับระบบจำหน่ายไฟของการไฟฟ้านครหลวง หรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จึงเป็นระบบที่หลายบ้านนิยมติดตั้งกัน เพราะสามารถขายคืนให้การไฟฟ้าฯ ได้ แต่ก่อนติดตั้งต้องขออนุญาตก่อนเสมอ

2. ระบบออฟกริด (Off-Grid System)

ระบบนี้การทำงานจะเหมือนกับ On-Grid คือจะรับพลังงานมาเข้าอินเวอร์เตอร์ แล้วเปลี่ยนไฟฟ้ากระแสตรงเป็นไฟฟากระแสสลับมาใช้งานในบ้าน รวมถึงการผลิตกระแสไฟฟ้าเข้าชาร์ตในแบตเตอรี่ด้วย แต่ข้อแตกต่างอยู่ตรงไม่ได้เชื่อมต่อเข้ากับระบบจำหน่ายของการไฟฟ้านครหลวง หรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การติดตั้งจะไม่จำเป็นต้องขออนุญาตก่อน ระบบนี้จึงเหมาะมากกับบ้านที่กระแสไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึง

ทิศไหนที่เหมาะกับติดตั้งแผงโซล่าเซลล์กันนะ (1)

คำนวณอย่างไรให้คุ้มทุน

ทั้งนี้แต่ละบ้านก็จะมีการใช้ไฟฟ้าในแต่ละวันที่ไม่เท่ากัน ดังนั้นมาเช็กกันค่ะ ว่าบ้านคุณพร้อมมี Solar Rooftop เพื่อประหยัดไฟเหมือนบ้านคนอื่น ๆ ไหม

1. ใช้ไฟ – เปิดแอร์ในช่วงเวลากลางวัน

Solar Rooftop จะผลิตกระแสไฟได้ดีในตอนกลางวัน ฉะนั้นบ้านที่มีการใช้ไฟฟ้าในตอนกลางวันจะเหมาะกับระบบ Solar Rooftop เป็นอย่างมาก เพราะเมื่อมีแสงแดดแผงโซล่าเซลล์ได้รับแสงจากดวงอาทิตย์ ก็จะทำหน้าที่เปลี่ยนเป็นไฟฟ้ากระแสตรง จากนั้นจะส่งเป็นยังอินเวอร์เตอร์ เพื่อแปลงเป็นกระแสสลับ และนำไปใช้งานกับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านทันที

2. ใช้ไฟรายเดือนเป็นจำนวนมากกว่า 4,000 บาทขึ้นไป

หากบ้านไหนที่ใช้ไฟกลางวันจริงแต่ก็ใช้น้อยไม่ได้มีเครื่องใช้ไฟฟ้าเยอะ ก็อาจจะคืนทุนช้า แต่สามารถนำพลังงานไฟฟ้าที่เหลือขายส่งต่อการไฟฟ้าได้ แต่บ้านไหนที่ใช้ไฟเยอะเปิดแอร์หลายตัวการใช้ระบบ Solar Rooftop จะช่วยลดพลังงานได้ 30 – 60% เลยทีเดียว

3. ทิศบ้านก็สำคัญ

ใช่ว่าบ้านทุกหลังจะรับแสงแดดได้ดี ดังนั้นหากจะให้ดีที่สุดทิศบ้านที่เหมาะสมกับการติด Solar Rooftop คือทิศใต้ เนื่องจากเป็นทิศที่สามารถได้รับแสงแดดตลอดทั้งวัน ถึงต่อให้รับแดดแรงขนาดไหนแต่มีระบบ Solar Rooftop ก็ช่วยประหยัดไฟเปิดแอร์ปรับอากาศได้สบาย

4. ไร้เงาตกกระทบหลังคา

ติดระบบ Solar Rooftop จะต้องดูเรื่องแสงและเงาที่ตกกระทบ จึงต้องออกแบบการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้บังบริเวณที่ติดตั้งทำให้ระบบ Solar Rooftop ผลิตไฟฟ้าได้น้อย และทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

ทั้ง 4 ข้อนี้ก็อย่าลืมนำไปเช็กเบื้องต้นกันนะคะว่าควรติดตั้งระบบSolar Rooftop ดีไหม หากต้องการติดตั้งระบบ Solar Rooftop มีความจำเป็นต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปสำรวจหน้างาน เพื่อประเมินความพร้อมและดูความเหมาะสมของพื้นที่หน้างานก่อนติดตั้ง เพื่อออกแบบระบบโซลาให้มีประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าสูงสุด แต่บอกเลยค่ะว่าบ้านไหนที่ติดยังไงก็ช่วยประหยัดค่าไฟแถมนำไปขายคืนสู่การไฟฟ้าได้อีกด้วย คุ้มจริง ๆ ค่ะ

หากท่านใดสนใจระบบโซล่าเซลล์ Thai-A เราเป็นผู้นำด้านบริการ และจัดจำหน่าย อุปกรณ์ระบบโซล่าเซลล์ครบวงจร เช่น แผงโซล่าเซลล์ แผงโซล่าเซลล์ 335 วัตต์ ปั๊มโซล่าเซลล์ ปั๊มหอยโข่งโซล่าเซลล์ ปั๊มน้ำซับเมอร์ส พร้อมทั้งติดตั้งระบบโซล่าฟาร์ม Solar Rooftop ราคาจับต้องได้ เรามีประสบการณ์ยาวนาน เจ้าแรกที่ติดตั้งในไทย มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาตรฐาน มอก.พร้อมรับประกันงานติดตั้ง 1 ปี

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency

Thai-A-banner-ติดต่อ

บทความที่เกี่ยวข้อง