ปรับแปลงอ้อยก่อนใช้รถตัดอ้อยแบบนี้ตัดได้ประสิทธิภาพแน่นอน หากอยากใช้รถตัดอ้อยให้ได้ประสิทธิภาพจำเป็นต้องคำนึงถึงปัจจัยด้านสภาพพื้นที่ของแปลงอ้อย เพื่อให้เอื้ออำนวยต่อการใช้รถตัดอ้อย จากการศึกษาเรื่องต้นทุนของการเก็บเกี่ยวอ้อยและการวิเคราะห์ความคุ้มค่าในการลงทุนซื้อรถตัดอ้อยนั้นพบว่ามีปัจจัยดังนี้

  1. สภาพพื้นที่ ที่เหมาะสมกับรถตัดอ้อยในการเก็บเกี่ยวควรจะเป็นพื้นที่ราบ หรืออาจจะเป็นพื้นที่เนินเขาที่มีความลาดเอียงของพื้นที่ไม่เกิน 3% จะต้องมีการระบายน้ำที่ดี และไม่ควรมีก้อนหิน ตอไม้ในแปลงอ้อย เนื่องจากสิ่งเหล่านี้จะทำให้การทำงานของรถตัดอ้อยไม่ได้ประสิทธิภาพมากพอ อย่างเช่น ใช้รถตัดอ้อยทำงานในที่ลาดเอียงสูง เกิดการพลิกคว่ำ หรือติดหล่มในขณะการทำงาน หรือการที่มีก้อนหิน ตอไม้ก็จะทำให้ใบมีดของรถตัดอ้อยเกิดความเสียหายได้
  2. ขนาดของแปลงอ้อยที่เหมาะสมกับการใช้รถตัดอ้อยให้ได้ประสิทธิภาพควรเป็นแปลงอ้อยที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า และควรมีขนาดของพื้นที่มากกว่า 20 ไร่ขึ้นไป มีความยาวของแถวอ้อยหรือแนวปลูกอ้อยยาวกว่า 100 เมตรขึ้นไป หรือยิ่งยาวมากเท่าไรยิ่งดี เนื่องจากรถตัดอ้อยและรถบรรทุกสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องกลับรถเพื่อขึ้นแถวใหม่บ่อย ซึ่งทำให้สิ้นเปลืองค่าน้ำมันมากขึ้น
  3. ถนนฝั่งหัวแปลงและท้ายแปลงควรมีขนาดกว้างกว่า 3 เมตร เพื่อความสะดวกในการกลับรถตัดอ้อย จำเป็นต้องให้รถตัดอ้อยทำการเปิดหัวแปลงและท้ายแปลงโดยการตัดอ้อยในแปลงเพื่อให้สามารถกลับหัวรถได้ แต่จะส่งผลให้คือ ตออ้อยบริเวณหัวแปลงและท้ายแปลงถูกรถตัดอ้อยและรถบรรทุกทับเสียหาย
  4. เผื่อถนนข้างแปลงอ้อย เนื่องจากรถตัดอ้อยต้องทำงานควบคู่ไปกับรถบรรทุก จึงควรมีพื้นที่ขนาด 3 เมตรขึ้นไปบริเวณข้างใดข้างหนึ่งสำหรับรถตัดอ้อยและรถบรรทุก เพื่อให้รถทั้ง 2 สามารถทำงานควบคู่กันไปได้ แต่หากไม่มีถนนข้างแปลงรถตัดอ้อย จะต้องตัดอ้อยในแถวแรกหรือร่องแรกแล้วเก็บไว้ในกระพ้อเก็บอ้อย จากนั้นรถตัดอ้อยจะต้องถอยกลับมาเพื่อลำเลียงอ้อยใส่รถบรรทุกที่จอดอยู่บริเวณนอกแปลง ส่งผลให้เสียเวลาและสิ้นเปลืองน้ำมัน
  5. สันร่องหรือสันแถวอ้อยที่เหมาะสมในการใช้รถตัดอ้อยควรมีลักษณะโค้งมน บริเวณยอดสันแบนราบเล็กน้อย มีความสูงของสันร่องประมาณ 15 เซนติเมตร เพื่อให้ใบมีดตัดโคนอ้อยของรถตัดอ้อยสามารถที่จะตัดอ้อยได้ชิดพื้นดินพอดีและส่งผลให้ตออ้อยมีความสม่ำเสมอกับพื้นดิน แต่ในกรณีที่สันร่องมีความสูงมากกว่า 15 เซนติเมตร ส่งผลให้รถตัดอ้อยยกช่องล้อสูงขึ้นและใบมีดตัดโคนอ้อยสัมผัสดินมากเกินไปทำให้ใบมีดตัดโคนอ้อยเกิดการสึกหรอเร็วขึ้น ในทางตรงกันข้ามหากสันร่องมีความสูงต่ำกว่า 15 เซนติเมตรหรือมีสันร่องในระดับเดียวกันกับพื้นดิน ใบมีดตัดโคนอ้อยของรถตัดอ้อยจะไม่สามารถตัดอ้อยได้หมดและหากสันร่องอยู่ต่ำกว่า พื้นดินใบมีดตัดโคนของรถตัดอ้อยจะไม่สามารถตัดอ้อยได้ถึงโคนอ้อย เป็นผลให้ตออ้อยเหลือยาวเกินไป

จะเห็นได้ว่าขั้นตอนการเตรียมแปลงตัดอ้อยก่อนการใช้รถตัดอ้อยนั้นมีความสำคัญ หากตัดอ้อยโดยไม่ได้คำนึกถึงรูปแปลงอาจจะทำให้การตัดอ้อยของพี่น้องชาวไร่อ้อยไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าที่ควรได้ แต่ไม่ต้องกังวลไปหากพี่น้องชาวไร่อ้อยเลือกใช้รถตัดอ้อยที่ถูกออกแบบมาเพื่อแปลงอ้อยไทย ปรับปรุงการทำงานให้เหมาะสมกับไร่อ้อยไทยด้วยรถตัดอ้อยไทยประดิษฐ์ MAX MH360 จาก Thai-A เราผลิตและจัดจำหน่ายรถตัดอ้อยไทยคุณภาพดี แรงม้าสูง ช่วยให้ชาวไร่อ้อยสามารถตัดอ้อยได้รวดเร็วทันใจมีความคล่องตัวของรถตัดอ้อยในการตัดอ้อยที่รวดเร็วเทียบกับการใช้แรงงานคนหลายเท่าตัว ไม่ทำให้ตอเสียหายขณะตัดสายพานฟันเฟืองที่ออกแบบมารองรับการตัดอ้อยลดการสูญเสียอ้อยล่วงอ้อยหล่นตามพื้นไร่ได้ ราคาเป็นมิตรกับชาวไร่อ้อย และมีทีมงานมืออาชีพพร้อมให้คำปรึกษาทุกท่านในเรื่องของเครื่องจักรที่ใช้ในภาคเกษตรกรรม ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อการทุ่นแรง การเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร การเพิ่มคุณภาพ การแปรสภาพผลผลิตเกษตร สนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถตัดอ้อย

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency

Thai-A-banner-ติดต่อ