ติดตั้ง Solar Rooftop แล้วอยากขายไฟคืนการไฟฟ้ายุ่งยากหรือไม่ ?

โดยทั่วไปการติดตั้ง Solar Rooftop ส่วนใหญ่ทุกบ้านจะเลือกใช้ระบบ On-grid ที่จะต้องเชื่อมต่อแบบคู่ขนานกับการไฟฟ้า เพราะระบบนี้เป็นระบบที่สามารถขายคืนไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าได้ แต่ต้องได้รับการอนุญาตรวมถึงการทำสัญญาขายไฟฟ้าด้วย ในขั้นตอนนี้จะยุ่งยากหรือไม่เรามีคำตอบมาฝากค่ะ

ติดตั้ง SOLAR ROOFTOP แล้วอยากขายไฟคืนการไฟฟ้ายุ่งยากหรือไม่ (2)
ติดตั้ง SOLAR ROOFTOP แล้วอยากขายไฟคืนการไฟฟ้ายุ่งยากหรือไม่



ก่อนอื่นเรามาดูข้อจำกัดในการยื่นขออนุญาตขายไฟฟ้ากันค่ะ

  1. กรณีบ้านใช้ไฟฟ้าระบบ 1 เฟส (220 V) ยื่นติดตั้งระบบ Solar Rooftop รวมได้ไม่เกิน 5 kWp/ ราย
  2. กรณีใช้ไฟฟ้าระบบ 3 เฟส (220/380V) ยื่นติดตั้งระบบ Solar Rooftop รวมไม่เกิน 10 kWp/ราย

คุณสมบัติและรายละเอียดของผู้ยื่นขายไฟฟ้า

  • ผู้ยื่นจะต้องเป็นผู้ใช้ไฟฟ้า ประเภทบ้านอยู่อาศัย (ประเภทที่ 1) ขนาดกำลังการผลิตและติดตั้งไม่เกิน 10 kWp ในปี 2564 ที่จะติดตั้งหรือติดตั้ง Solar Rooftop แล้ว โดยเน้นให้ผลิตไฟฟ้าใช้เอง เพื่อลดค่าไฟและส่วนที่เหลือสามารถขายคืนได้ในอัตราการรับซื้อไฟฟ้า 2.2 หน่วย ระยะเวลา 10 ปี
  • ในการขอยื่นขายไฟฟ้าดังกล่าวมีค่าใช้จ่ายในการเชื่อมต่อระบบโครงข่ายไฟฟ้า เป็นเงิน 7000-10,000 บาท (ราคานี้ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% และไม่ใช่ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งระบบ Solar Rooftop)
  • สำหรับคุณสมบัติของผู้ที่จะยื่นขอผลิตไฟฟ้าจะต้องเป็นเจ้าของเครื่องหน่วยไฟฟ้า เช่น มีการซื้อขายบ้าน เจ้าของเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้าเดิมถึงแก่ความตาย หรือ มีการเปลี่ยนชื่อ-สกุล ให้ติดต่อการไฟฟ้าในพื้นที่ที่ใช้ไฟฟ้า เพื่อแก้ไขหรือโอนเปลี่ยนเจ้าของเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้าให้ถูกต้องก่อนยื่นขอผลิตไฟฟ้า



ขั้นตอนการยื่นแบบคำขอขายไฟฟ้า

ขั้นตอนเริ่มจากการยื่นแบบคำขอขายไฟฟ้า Online โดยผู้ยื่น หรือ ผู้ขายระบบ Solar Rooftop ที่ได้รับอำนาจ อัปโหลดเอกสาร หลังจากนั้นจะต้องรอการไฟฟ้า พิจารณาแบบคำขอขายไฟฟ้า ประมาณ 7-10 วัน พร้อมทั้งตรวจสอบ capacity ของหม้อแปลงว่าสามารถรับระบบ Solar Rooftop ได้หรือไม่ หลังจากนั้นจะดำเนินการแจ้งผล ซึ่งตั้งแต่เริ่มการยื่นแบบ คำขอขายไฟฟ้า จนถึง ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือก จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนครับ เมื่อแล้วเสร็จจะดำเนินการชำระค่าเชื่อมต่อระบบโครงข่ายไฟฟ้า และ ลงนามซื้อขายไฟฟ้า ซึ่งจะต้องไปชำระค่าบริการที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ การไฟฟ้านครหลวงประจำท้องที่ที่ติดตั้ง

กดดูตัวอย่างขั้นตอนการกรอกข้อมูล

https://spv.mea.or.th/help/register

กดดูเอกสารประกอบการยื่นขอขายไฟฟ้า

การไฟฟ้านครหลวง (MEA) : https://spv.mea.or.th/

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) : https://ppim.pea.co.th/

และนี่ก็เป็นขั้นตอนยื่นทำเรื่องขอขายไฟฟ้าเบื้องต้นเพื่อประกอบการยื่นขายไฟของบ้านที่ติดตั้ง Solar Rooftop นะคะ หากบ้านไหนที่กำลังมองหาตัวช่วยประหยัดไฟแถมช่วยเพิ่มกำไรจากการขายไฟฟ้าคืนนึกถึง Solar Rooftop Thai-A นะคะ เราคือผู้นำด้านการบริการและจัดจำหน่ายอุปกรณ์ระบบ Solar Rooftop ราคาดี สินค้าคุณภาพมาตรฐาน Tier 1 พร้อมติดตั้งระบบ Solar Rooftop อย่างถูกต้อง ประสบการณ์ยาวนานมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย พร้อมดูแลการผลิตไฟฟ้าให้กับคุณตลอดปี

หากคุณสนใจระบบ Solar Rooftop Thai-A เราเป็นผู้นำด้านบริการ และจัดจำหน่าย อุปกรณ์ระบบ Solar Rooftop ครบวงจร เช่น แผงโซล่าเซลล์ แผงโซล่าเซลล์ 335 วัตต์ อินเวอร์เตอร์ ปั๊มโซล่าเซลล์ ปั๊มหอยโข่งโซล่าเซลล์ ปั๊มน้ำซับเมอร์ส พร้อมทั้งติดตั้งระบบโซล่าฟาร์ม  Solar Rooftop ราคาจับต้องได้ มีแพ็คแกจ ให้คุณเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสมเช่น Solar Rooftop 5 kWpSolar Rooftop 10 kWp พร้อมติดตั้งให้คุณด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานและเป็นเจ้าแรกที่ติดตั้งในไทย มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาตรฐาน มอก.พร้อมรับประกันงานติดตั้ง 1 ปี

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency

Thai-A-banner-ติดต่อ