รัฐประกาศ ไม่ส่งเสริมอ้อยไฟไหม้ หันไปใช้รถตัดอ้อยกันเถอะ ทุกวันนี้เราคงจะเคยได้ยินกันว่าอยากให้ชาวไร่อ้อยลดการเผาอ้อยเพราะการเผาอ้อยนอกเหนือจากเป็นมลพิษ เพิ่มฝุ่น PM 2.5 แล้วยังทำให้คุณภาพอ้อยลดลงอีกด้วย ดังนั้น หากมีการส่งเสริมให้ใช้รถตัดอ้อยสด นอกจากช่วยลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ได้ระดับหนึ่งแล้ว ยังช่วยให้เกษตรกรมีผลต่างรายได้ต่อครัวเรือน จากอ้อยสดและใบอ้อย เมื่อเทียบกับการตัดอ้อยไฟไหม้ แต่ขณะที่รถตัดอ้อยยังมีไม่ทั่วถึง ส่งผลให้สัดส่วนการตัดอ้อยไฟไหม้ในแต่ละปียังคงมีสูง ซึ่งกระทบต่อรายได้ของชาวไร่อ้อยทั้งทางตรงและทางอ้อม อย่างไรก็ตาม หากมีการส่งเสริมและสนับสนุนรถตัดอ้อยมากขึ้น จะช่วยให้ชาวไร่อ้อยมีรายได้เพิ่มขึ้น ขณะที่โรงงานน้ำตาลได้อ้อยคุณภาพเข้ากระบวนการผลิต ประการสำคัญ ยังเป็นผลดีต่อปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ลดลง

บูรณาการออกมาตรการจูงใจชาวไร่ตัดอ้อยสดแทนการเผา (1)

“ สาเหตุที่ต้องปรับใหม่เพราะแผนเดิมกำหนดไว้ในฤดูหีบปี 2564/65 ที่จะเปิดหีบในปลายปีนี้จะต้องเหลืออ้อยไฟไหม้ 5-0% ซึ่งเมื่อพิจารณาข้อเท็จจริงแล้วที่เราดำเนินการมา 2 ฤดูหีบ ยอมรับว่ายังห่างจากเป้าหมายเล็กน้อยโดยล่าสุดปี 63/64 เป้าต้องมีอ้อยไฟไหม้ไม่เกิน 20% พบว่า อยู่ที่ 26.42% ซึ่งชาวไร่และโรงงานก็ทำเต็มที่แล้ว ซึ่งปกติการตัดอ้อยไทยต้องอาศัยแรงงานต่างด้าว ยิ่งตัดอ้อยสดยิ่งต้องใช้แรงงานมาก แต่ผลกระทบโควิด-19 ทำให้แรงงานเข้ามาไม่ได้ ประกอบกับการอาศัยเครื่องจักรก็ต้องลงทุนสูงจึงต้องให้เวลาชาวไร่อ้อยปรับตัว ”

อย่างไรก็ตาม แผนดังกล่าวจะดำเนินการควบคู่ไปกับการหักเงินชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยไฟไหม้ตันละ 30 บาท, กำหนดโทษปรับโรงงานที่รับอ้อยไฟไหม้เกินเกณฑ์ที่กำหนด, จัดหาเครื่องสางใบอ้อยให้เกษตรกรยืม เพื่ออำนวยสะดวกในการตัดอ้อยสด ส่งเสริมการรับซื้อใบอ้อย เพื่อเพิ่มรายได้และลดการเผาใบอ้อยหลังตัด, ขอความร่วมมือโรงงานช่วยประกันราคารับซื้ออ้อยสด ในราคาที่เหมาะสมกับต้นทุนการตัดอ้อยสดอย่างน้อย 2 ฤดูการผลิต และให้จัดคิวรับอ้อยสดเข้าหีบเป็นอันดับแรก และ สนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยกู้ยืมเพื่อซื้อเครื่องจักรกลการเกษตร

สำหรับการช่วยเหลือชาวไร่อ้อยเพื่อสนับสนุนการตัดอ้อยสดตันละ 120 บาท ฤดูการผลิตปี 2563/64 ตามมติ ครม.11 พ.ค.ที่อนุมัติวงเงิน 6,056 ล้านบาท โดยใช้แหล่งเงินทุนจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) คาดว่าจะสามารถดำเนินการจ่ายเงินได้ปลายเดือน มิ.ย.นี้

ขอบคุณข้อมูล : mgronline.com

Thai-A เราเป็นศูนย์รวมเครื่องจักรกลการเกษตร และอะไหล่ ตัวเเทนผู้ผลิตและจำหน่ายรถตัดอ้อย รถตัดอ้อย รถคีบไม้ รถคีบอเนกประสงค์ หัวคีบอ้อย อะไหล่รถเกี่ยวข้าว และอุปกรณ์เครื่องจักรกลการเกษตรแบบครบวงจร สินค้ามีคุณภาพดี แข็งแรง ทนทาน มีความคล่องตัว ดูแลง่าย ราคาเป็นมิตรกับเกษตรกรไทย ช่วยท่านลดต้นทุนการผลิต มีกำไรเพิ่มมากขึ้น และยังมีทีมงานมืออาชีพพร้อมให้คำปรึกษาทุกท่านในเรื่องของเครื่องจักรที่ใช้ในภาคเกษตรกรรม ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อการทุ่นแรง การเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

Email : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency

Thai-A-banner-ติดต่อ