รู้ยัง ส่งอ้อยไฟไหม้เข้าโรงงานข้อเสียยังไง รถตัดอ้อยต้องเข้าแล้วนะ

ช่วงนี้เป็นฤดูกาลตัดอ้อยเพื่อหีบอ้อยส่งเข้าโรงงาน ปัจจุบันจะเห็นว่าชาวไร่หันมาใช้รถตัดอ้อยเพื่อตัดอ้อยสดกันมากขึ้น ด้วยนวัตกรรมการเกษตรสมัยใหม่ รถตัดอ้อยไทยทำที่ช่วยให้กระบวนการตัดอ้อย ทำได้ง่าย รวดเร็ว และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งนอกจากหน่วยงานภาครัฐที่รณรงค์ให้งดตัดอ้อยเผาใบอย่างเข้มข้นแล้ว โรงงานน้ำตาลแต่ละแห่ง ยังขอความร่วมมือและสร้างแรงจูงใจให้ชาวไร่ตัดอ้อยสดเพื่อให้ได้อ้อยคุณภาพเข้าโรงงาน เพราะข้อเสียของการส่งอ้อยไฟไหม้เข้าโรงงานสร้างผลกระทบต่อกระบวนการผลิตน้ำตาลอย่างมาก จะมีอะไรบ้างมาดูกันค่ะ

1. มลภาวะทางอากาศ

มลพิษจากการเผาอ้อยจะมากหรือน้อยจะแตกต่างกันไปในแต่ละสถานที่ โดยทั่วไปมลพิษจากการเผาไหม้ อนุภาคของแข็งขนาดเล็กและฝุ่นละออง ซึ่งจะกระจายไปในอากาศทำให้สภาพการมองเห็นลดลง เกิดการระคายต่อจมูกและลำคอแล้วถ้าประสบสภาวะนี้อยู่นาน ๆ จะเป็นผลเสียต่อการหายใจ

2. ผลกระทบจากความหวานของน้ำตาล

การสูญเสียน้ำตาลในลำต้นอ้อย ซึ่งความร้อนในระหว่างการเผาอ้อย คือ ตัวเร่งปฏิกิริยาทุกชนิดที่อยู่ในลำอ้อย รวมทั้งการแตกตัวของน้ำตาลซูโครส ดังรูป


และเมื่อลำอ้อยโดนความร้อนสูงลำจะแตก น้ำอ้อยจะเยิ้มซึมออกมา ทั้งนี้ ถ้าอ้อยมีบาดแผลมาก ก็จะเกิดปฏิกิริยาได้เร็วขึ้น และถ้าทิ้งเวลาไว้นานการแตกตัวของน้ำตาลซูโครสก็มีมากขึ้น

3. เชื้อโรคเข้าไปใช้น้ำตาลในลำอ้อยเป็นอาหารทำให้คุณภาพอ้อยลดลง

โรคอ้อยใบขาว เป็นเรื่องที่น่าปวดหัวของชาวไร่อ้อย เกิดขึ้นได้จากเชื้อโตพลาสมา ลักษณะคล้ายแบคทีเรียที่ขนาดเล็ก ซึ่งอาการผิดปกติมีหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับพันธุ์อ้อย ระยะการเจริญเติบโตต่าง ๆ ของอ้อย ความแข็งแรง และคุณภาพท่อนพันธุ์ ทั้งนี้สาเหตุเกิดได้จากอุณหภูมิ ความร้อนจากการเผาอ้อย

4. การเกิดสภาวะ Purity Drop ในระหว่างชุดลูกหีบ

การเกิดสภาวะผลึกน้ำตาลมีลักษณะเป็นเข็มและการกรองยากขึ้น สภาวะที่กล่าวมาเป็นสาเหตุให้ประสิทธิภาพการผลิตของโรงงานลดลงอย่างมากทั้งการสกัดน้ำตาล (Pol Extraction) และการต้มเคี่ยวน้ำตาล (Boiling House) ทั้งนี้เกิดจากการเผาอ้อย จุลินทรีย์ส่วนใหญ่ถูกทำลายหมด จุลินทรีย์ที่ใช้น้ำตาลได้จำพวก Leuconostoc สามารถเจริญได้โดยไม่มีการแข่งขัน จึงเพิ่มปริมาณสูงขึ้น เมื่อเข้ามาในชุดลูกหีบสามารถผลิตเดกซ์แทรน (Dextran) ที่มีน้ำหนักขนาดโมเลกุลต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว สังเกตได้จาก Purity Drop ระหว่างน้ำอ้อยของลูกหีบชุดแรกกับน้ำอ้อยรวม

หลังจากการทำใส Leuconostoc ส่วนใหญ่ถูกทำลาย และเดกซ์แทรน (Dextran) ขนาดโมเลกุลใหญ่ตกตะกอน แต่ก็ยังมีเดกซ์แทรน (Dextran) หรือ Polymer ที่มีโมเลกุลเล็ก ๆ อีกมากมายซึ่งเมื่อทำการต้มให้เข้มข้นขึ้น ก็สามารถเกิดการจับตัวกันเป็นโมเลกุลใหญ่ ทำให้ความหนืดของน้ำเชื่อมสูงขึ้น การถ่ายเทความร้อนลดลง การต้มระเหยน้ำได้ช้า การเคี่ยวน้ำตาลทำได้ช้าเช่นกัน การตกผลึกของน้ำตาลให้เป็นรูปร่างผลึกผิดแปลกไปจากเดิมกลายเป็นรูปร่างแหลมยาวคล้ายเข็ม


เห็นแล้วใช่ไหมคะ ว่าการส่งอ้อยไฟไหม้มีข้อเสียอย่างไรกับชาวไร่อ้อยบ้าง ทั้งนี้แอดมินอยากให้ชาวไร่อ้อยทั่วไทยหันมาใช้รถตัดอ้อยเพื่อการตัดลำอ้อยสดทดแทนการตัดอ้อยไฟไหม้ Thai-A เราเป็นศูนย์รวมเครื่องจักรกลการเกษตร และอะไหล่ ตัวเเทนผู้ผลิตและจำหน่ายรถตัดอ้อย Max รถตัดอ้อยไทยประดิษฐ์ รถคีบไม้ รถคีบอเนกประสงค์ หัวคีบอ้อย อะไหล่รถเกี่ยวข้าว และอุปกรณ์เครื่องจักรกลการเกษตรแบบครบวงจร สินค้ามีคุณภาพดี แข็งแรง ทนทาน มีความคล่องตัว ดูแลง่าย ราคาเป็นมิตรกับเกษตรกรไทย ช่วยทลดต้นทุนการผลิต มีกำไรเพิ่มมากขึ้น และยังมีทีมงานมืออาชีพพร้อมให้คำปรึกษาทุกท่านในเรื่องของเครื่องจักรที่ใช้ในภาคเกษตรกรรม ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อการทุ่นแรง การเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency

Thai-A-banner-ติดต่อ