แผงโซล่าเซลล์มีกี่ขนาด แต่ละแบบเลือกใช้อย่างไรดี ?

การที่จะติดตั้งโซล่าเซลล์ หนึ่งในอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างยิ่ง คือ แผงโซล่าเซลล์ เนื่องจากเป็นตัวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแปลงแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า วันนี้แอดมินจะพามาทำความรู้จักกับแผงโซล่าเซลล์กันค่ะ ว่ามีขนาดเท่าไหร่ แล้วแผงโซล่าเซลล์แต่ละแบบแตกต่างกันยังไงใช้แบบไหนดีกว่ากัน

แผงโซล่าเซลล์ มีหลายขนาดขึ้นอยู่กับขนาดและประสิทธิภาพของเซลล์แสงอาทิตย์ โดยส่วนมากแล้วเราจะสามารถกะขนาดคร่าว ๆ จากกำลังของแผงได้ เช่น แผงโซล่าเซลล์ไม่เกิน 200W ขนาดจะอยู่ประมาณ 150 x 70 x 4 เซนติเมตร (กว้าง x ยาว x หนา) น้ำหนักแผงขนาดนี้จะอยู่ประมาณ 10 กิโลกรัม ในขณะที่แผงโซล่าเซลล์ 300W – 400W ขนาด จะอยู่ราว ๆ 200 x 100 x 4 เซนติเมตร และน้ำหนักอยู่ที่ 20-25 กิโลกรัม สามารถเลือกขนาดต่าง ๆ ให้เหมาะกับการใช้ในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งนี้ยังสามารถใช้แผงโซล่าเซลล์กำลังวัตต์ไม่มากเป็นตัวช่วยให้ผลิตแสงไฟฟ้าได้ เช่น แผงโซล่าเซลล์ 5W นำไปใช้กับสัญญาณไฟกระพริบตามแยกต่างบนถนน แผงโซล่าเซลล์ 10 – 17 W นำไปใช้กับไฟส่องสว่างตามทางเดิน หรือหากใช้เพื่อประหยัดไฟในบ้านก็เลือกแผงโซล่าเซลล์ 320W – 600W นำไปใช้กับการติดตั้งโซล่ารูฟท็อปหรือปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ เป็นต้น


แผงโซล่าเซลล์มีกี่แบบ ?

แผงโซล่าเซลล์ที่นิยมในประเทศไทยจะมีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบ จะเป็นแผงโซล่าเซลล์โมโนคริสตัลไลน์ และโพลีคริสตัลไลน์ หากพูดถึงแผง 2 ชนิดนี้มีความแตกต่างกันอย่างไรแอดมินขอตอบว่า แผง 2 ชนิดนี้คุณภาพใกล้เคียงกัน เพียงแต่แผงโซล่าเซลล์แบบโมโนเป็นเซลล์บริสุทธิประสิทธิภาพต่อพื้นที่สูง และมีอายุการใช้ได้นาน ราคาสูง หากแผงโซล่าเซลล์เกิดสกปรกหรือแสงส่องได้เพียงบางส่วนอาจทำให้เกิดแรงดันไฟฟ้าที่มากเกินไป และอาจเกิดการไหม้ได้ที่วงจรได้ แต่ถ้าเป็นแผงโซล่าเซลล์แบบโพลีจะผลิตจากเซลล์ผสม ราคาถูก ผลิตง่าย และมีประสิทธิภาพในการทำงานบริเวณที่มีอุณหภูมิสูงได้ดี เป็นแผงโซล่าเซลล์ที่นิยมใช้กันมากในประเทศไทยแต่ข้อเสียก็มีเช่นกัน คือเป็นชนิดที่มีประสิทธิภาพในการทำงานต่อพื้นที่ต่ำกว่าชนิดโมโนนั่นเอง

แผงโซล่าเซลล์มีกี่ขนาด แต่ละแบบเลือกใช้อย่างไรดี ?


การเลือกซื้อแผงโซล่าเซลล์

ก่อนเลือกแผงโซล่าเซลล์ ควรทราบก่อนว่าต้องการผลิตกระแสไฟฟ้ามากน้อยเพียงใด และต้องใช้ขนาดกำลังวัตต์เท่าไหร่จึงจะเหมาะสม เพื่อนำไปคำนวณและออกแบบระบบให้ถูกต้องและคุ้มค่า และควรเผื่อขนาดกำลังวัตต์ให้มากกว่า ขนาดของอุปกรณ์ไฟฟ้า อย่างน้อย 20% เพื่อที่จะเผื่อค่าสูญเสียพลังงานในระบบและช่วยให้สามารถที่จะถนอมตัวแบตได้ดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

หากคุณสนใจระบบโซล่าเซลล์ Thai-A เราเป็นผู้นำด้านบริการ และจัดจำหน่าย อุปกรณ์ระบบโซล่าเซลล์ครบวงจร เช่น แผงโซล่าเซลล์ แผงโซล่าเซลล์ 335 วัตต์ ปั๊มโซล่าเซลล์ ปั๊มหอยโข่งโซล่าเซลล์ ปั๊มน้ำซับเมอร์ส พร้อมทั้งติดตั้งระบบโซล่าฟาร์ม โซล่ารูฟท็อปราคาจับต้องได้ เรามีประสบการณ์ยาวนาน เจ้าแรกที่ติดตั้งในไทย มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาตรฐาน มอก.พร้อมรับประกันงานติดตั้ง 1 ปี

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency