รถตัดอ้อยสำคัญกับชาวไร่อ้อยอย่างไร ?

การเก็บเกี่ยวอ้อยจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาปลายเดือนพฤศจิกายน ถึงกลางเดือน มีนาคม ของทุกปี ซึ่งในสมัยก่อนช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ทางไร่ต้องใช้แรงงานคนอย่างมากซึ่งในระหว่างการเก็บเกี่ยวนั้น ทางโรงงานจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจคุณภาพอ้อยเป็นระยะ ๆ ตรวจด้วยเครื่องมือที่เรียกว่า แฮนด์รีแฟรกโตมิเตอร์ (hand refractometer) วัดความหวานของอ้อยโดยตรงในไร่ เพื่อเข้ามาวิเคราะห์ความหวานที่โรงงานน้ำตาล เมื่อเห็นว่าอ้อยนั้นมีความหวานพอก็จะสั่งให้ตัดตามกำหนดเป็นต้น ซึ่งในบทความนี้เราจะพาทุกท่านดูวิธีการเก็บเกี่ยวอ้อยของชาวเกษตรกรไร่อ้อยกันค่ะ ว่าเขามีวิธีการเก็บเกี่ยวอย่างไรและใช้เครื่องมือไหนในการเก็บเกี่ยวบ้าง ไปชมกันเลยค่ะ

การตรวจวัดความหวานก่อนการเก็บเกี่ยว      

ก่อนการเก็บเกี่ยวจะต้องมีการตัดลำต้นบางส่วนเพื่อนำไปตรวจวัดความหวานก่อน โดยการตัดจะเริ่มต้นจากตัดบริเวณอ้อยตอก่อน โดยต้นอ้อยจะต้องมีอายุประมาณ 9-12 เดือนขึ้นไปค่ะถึงจะสามารถตัดเพื่อวัดความหวานได้

การเก็บเกี่ยวอ้อยด้วยแรงคน

การเก็บเกี่ยวอ้อยแบบสมัยก่อนจะเป็นการใช้คนตัด และไม่มีการเผา นอกจากต้นอ้อยต้นนั้นจะมีโรค แมลงระบาด

การตัดเริ่มด้วยการใช้มีด ริดใบออก ตัดลำต้นชิดดิน แล้วตัดยอดอ่อนทิ้งไป นำอ้อยที่ได้มัดรวมกันมัดละ 8-15 ลำ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดและน้ำหนักของอ้อย วางมัดอ้อยเป็นแถว ๆ เพื่อสะดวกในการบรรทุก หลังจากนั้นจึงใช้รถบรรทุก 10 ล้อเข้าไปบรรทุกในไร่ เพื่อส่งเข้าโรงงานต่อไป โดยเฉลี่ยคนงานคนหนึ่งตัดอ้อยได้วันละ (8 ชั่วโมง) 1 ตัน

รถตัดอ้อยสำคัญกับชาวไร่อ้อยอย่างไร ?


การเก็บเกี่ยวด้วยเครื่องจักรหรือรถตัดอ้อย

ในกรณีที่เก็บเกี่ยวด้วยรถตัดอ้อย ส่วนมากจะมีการเผาก่อนแล้วจึงใช้รถเข้าไปตัดยอดและลำต้นติดพื้นดิน หลังจากนั้นต้นอ้อยก็จะถูกตัดออกเป็นท่อน ท่อนละประมาณ 30 เซนติเมตร หลังจากนั้นท่อนอ้อยจะถูกส่งไปตามสายพานซึ่งมีกะพ้อผ่านพัดลม ซึ่งจะคัดแยกสิ่งสกปรกออกก่อนที่จะถูกพ่นลงในรถบรรทุกซึ่งวิ่งคู่กันเพื่อบรรทุกอ้อยที่ตัดแล้ว เมื่อบรรทุกเต็มคันรถก็จะมีคันใหม่มาแทนเรื่อยไป รถตัดอ้อยตัดได้วันละประมาณ 30 ไร่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพของอ้อย และสภาพไร่ ข้อเสียของรถตัดอ้อยชนิดนี้ก็คือ ต้องเผาอ้อยก่อนตัด ทำให้อ้อยเสื่อมคุณภาพเร็วกว่าอ้อยสด ในปัจจุบันจึงได้มีการพัฒนารถตัดอ้อยสดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ

Thai-A เราเป็นศูนย์รวมเครื่องจักรกลการเกษตร และอะไหล่ ตัวเเทนผู้ผลิตและจำหน่ายรถตัดอ้อย รถตัดอ้อย รถคีบไม้ รถคีบอเนกประสงค์ หัวคีบอ้อย อะไหล่รถเกี่ยวข้าว และอุปกรณ์เครื่องจักรกลการเกษตรแบบครบวงจร สินค้ามีคุณภาพดี แข็งแรง ทนทาน มีความคล่องตัว ดูแลง่าย ราคาเป็นมิตรกับเกษตรกรไทย ช่วยท่านลดต้นทุนการผลิต มีกำไรเพิ่มมากขึ้น และยังมีทีมงานมืออาชีพพร้อมให้คำปรึกษาทุกท่านในเรื่องของเครื่องจักรที่ใช้ในภาคเกษตรกรรม ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อการทุ่นแรง การเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร

บทความที่น่าสนใจ

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

Email : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency