ปั๊มไฮดรอลิค มีกี่แบบ ?

ปั้มไฮดรอลิค มีกี่แบบ ปั้มไฮดรอลิคเป็นอุปกรณ์ส่งน้ำมันโดยอาศัยพลังงานจากการหมุนของ มอเตอร์ไฟฟ้า หรือ เครื่องยนต์ เป็นแรงดันน้ำมันไฮดรอลิคเข้าสู่วงจรไฮดรอลิคเพื่อสร้างการขับเคลื่อนของอุปกรณ์ต่าง ๆ ในระบบไฮดรอลิคโดยทั่วไปแล้ว ปั๊มไฮดรอลิค (Hydraulic pump) สามารถแบ่งเป็น 2 แบบ คือ

  • ชนิดปริมาตรคงที่ (Fix displacement) คือ ชนิดที่ปริมาตรของของเหลวที่ถูกส่งออกจากปั๊มแต่ละวงจรของการเคลื่อนที่จะคงที่ตลอดเวลา ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้
  • ชนิดปริมาตรเปลี่ยนแปลง (Variable displacement) คือ ชนิดที่ปริมาตรของ ของเหลวที่ถูกส่งออกจากปั๊มแต่ละวงจรของการเคลื่อนที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้โดยการปรับตั้งกลไกภายในของปั๊ม

ปั๊มไฮดรอลิคที่นิยมใช้กันอยู่ในปัจจุบันจะมีทั้งชนิดปริมาตรคงที่ และชนิดปริมาตรเปลี่ยนแปลง โดยทั่ว ๆ ไปแล้วปั๊มไฮดรอลิคนิยมแบ่งตามลักษณะโครงสร้างของปั๊ม ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3แบบ คือ ปั๊มแบบเฟืองเกียร์ (Gear pump) ,ปั๊มแบบใบพัด (Vane pump) และ ปั๊มแบบลูกสูบ (Piston pump)

ปั้มไฮดรอลิค


1. เกียร์ปั๊ม (Gear Pump)

เป็นปั๊มที่นิยมใช้กันมาในปัจจุบัน จุดเด่นของปั๊มนี้คือ มีขนาดเล็กและเบา, มีโครงสร้างไม่สลับซับซ้อน, ดูแลรักษาง่ายและเสียได้ยาก สามารถสร้างแรงดันได้มากถึง 210 bar – 250 bar, อัตราการไหลของปั๊มที่สูงประมาณ 1-200 ซีซีต่อรอบ จำนวนรอบของปั๊มประมาณ 600-4,000 รอบต่อนาที เหมาะกับงาน mobile งานการเกษตร ทนความสกปรกได้ดีความสามารถในการสร้างความดันน้ำมันอยู่ในระดับไม่สูงมาก

ปั๊มไฮดรอลิค


2. ปั๊มไฮดรอลิค แบบใบพัด (Vane Pump)

เวนปั๊มหรือปั๊มแบบใบพัด เป็นปั๊มที่มีคุณสมบัติพิเศษ คือ มีความเร็วรอบที่สูง และเหมาะสำหรับใช้กับงานที่ต้องการอัตราการไหลสูงแต่แรงดันต่ำไปจนถึงขนาดปานกลาง และมีทั้งแบบที่ใบพัดคงที่กับแบบปรับค่าได้ด้วยการย้ายจุดศูนย์กลาง ของตัวหมุนที่ใบพัดเสียบอยู่ เหมาะสำหรับงานอุตสาหกรรม (industrial) และงานโมบาย (mobile) ความสามารถในการสร้างความดันน้ำมันอยู่ในระดับปานกลาง

ปั๊มไฮดรอลิค


3. ปั๊มไฮดรอลิค แบบลูกสูบ (Piston Pump)

ปั๊มไฮดรอลิคแบบลูกสูบหรือ (Piston Pump) เป็นปั๊มที่นิยมใช้ไม่แพ้กันกับปั๊มแบบเฟือง สามารถสร้างแรงดันได้สูงกว่าประเภทอื่น ๆ สร้างอัตราการไหลได้ในปริมานมากและยังประหยัดพลังงานหรือลดภาระการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าได้ถึง 50% เหมาะสำหรับงานอุตสาหกรรม (industrial) และงานโมบาย (mobile) ความสามารถในการสร้างความดันน้ำมันสูง

ปั๊มไฮดรอลิค

ปั้มไฮดรอลิค มีหน้าที่อะไร

ปั้มไฮดรอลิคมีหน้าที่ทำหน้าที่ในระบบไฮดรอลิคเพื่อสร้างแรงดันหรือการไหลของน้ำมันหล่อเลี้ยงไฮดรอลิค มีหลายประการที่ปั้มไฮดรอลิคนำมาใช้ ตลอดจนมีลักษณะการทำงานที่หลากหลายขึ้นอยู่กับลักษณะของระบบและการใช้งาน ต่อไปนี้คือหน้าที่หลักของปั้มไฮดรอลิค

1. สร้างแรงดัน (Pressure Generation)

หน้าที่สำคัญของปั้มไฮดรอลิคคือการสร้างแรงดันในน้ำมันหล่อเลี้ยงเพื่อให้มีแรงดันที่เพียงพอในระบบไฮดรอลิค

2. ทำให้น้ำมันหล่อเลี้ยงไหล (Flow of Hydraulic Fluid)

ปั้มไฮดรอลิคช่วยในการเคลื่อนที่หรือส่งน้ำมันหล่อเลี้ยงไฮดรอลิคในระบบไฮดรอลิค

3. ปรับแรงดัน

ปั้มไฮดรอลิคสามารถปรับแรงดันได้ เพื่อให้สามารถปรับให้เหมาะสมกับการทำงานหรือการใช้งานที่แตกต่างกัน

4. ระบายความร้อน

ปั้มไฮดรอลิคมีหน้าที่ระบายความร้อนที่เกิดขึ้นในระบบ เพื่อป้องกันการเกิดความร้อนเกินไปที่อาจทำให้ระบบเสียหาย

5. ระบายอากาศ (Air Purging)

ปั้มไฮดรอลิคสามารถใช้ในการระบายอากาศที่มีอยู่ในระบบเพื่อป้องกันการสะสมของอากาศที่อาจทำให้เกิดปัญหาในการทำงาน

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิค ไม่ว่าจะเป็น กระบอกไฮดรอลิค วาล์วไฮดรอลิค และปั๊มไฮดรอลิค เป็นต้น Thai-A เราคือผู้นำด้านอุปกรณ์ระบบไฮดรอลิคมายาวนานกว่า 50 ปี และเรามีทีมงานที่มากประสบการณ์คอยให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิคอีกด้วย


สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency