ปัญหาของแผงโซล่าเซลล์ที่ชวนปวดหัว

ต้องยอมรับว่าแผงโซล่าเซลล์ได้เป็นที่นิยมกันมากขึ้น หลายบ้านเลือกติดตั้งบนหลังคาหรือที่เรียกว่าโซล่ารูฟท็อปเพื่อช่วยประหยัดไฟ หรือบางที่ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เพื่อผลิตไฟฟ้าใช้ในที่ที่การไฟฟ้าเข้าไม่ถึง แต่ปัจจุบันนี้ตลาดแผงโซล่าเซลล์นั้นมีอยู่มากมาย มีให้เลือกหลากหลายรุ่นและราคาแตกต่างกันไป หากคุณเลือกแผงโซล่าเซลล์ราคาถูกไม่ได้มาตรฐาน แน่นอนว่าคุณอาจจะเจอปัญหาของแผงโซล่าเซลล์ที่ชวนปวดหัวได้ วันนี้ Thai-A จะมายกตัวอย่างปัญหาที่มักเจอกับแผงโซล่าเซลล์ที่ไม่ได้คุณภาพกันค่ะ

ปัญหาของแผงโซล่าเซลล์ที่ชวนปวดหัว

1. ปัญหา Hot Spot จากแผงโซล่าเซลล์

เกิดจุดร้อนที่เกินความจำเป็นบนแผงโซล่าเซลล์ จุดร้อนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟไหม้และคงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะดับไฟที่กำลังไหม้แผงโซล่าเซลล์ที่กำลังจ่ายไฟอยู่ตลอดเวลาฉะนั้นการแก้ไขและป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินคือเลือกใช้แผงโซล่าเซลล์ที่คุณภาพดี มีมาตรฐานสากล

2. MICRO CRACK – ไมโครแคร็ค

แผงโซล่าเซลล์แต่ละชนิดมีความสามารถในการต้านแรงกดทับหรือแรงกระแทกแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับการเลือกกระจกและกรอบอลูมิเนียม และการประกอบแผงโซล่าเซลล์  การออกแบบจะต้องคำนึงถึงความแข็งแรงในการรับโหลด จากลม ลูกเห็บ หิมะตกหนัก การรับโหลดที่หนักเกินพิกัด เป็นสาเหตุให้เกิดกรณีไมโครแคร็ค (ผลึกแผ่นซิลิกอนโซล่าเซลล์แตก ปริ) ควรเลือกแผงโซล่าเซลล์ที่ผู้ผลิตคำนึงถึงความแข็งแรงของเฟรมอลูมิเนียม และ ความหนากระจก รวมถึงผู้ติดตั้งต้องมีความชำนาญสามารถจับยึดแผงให้ได้ระนาบอย่างถูกวิธี  แผงไม่บิดโค้ง

3. SNAIL TRAIL – รอยหอยทาก

สาเหตุหลักเนื่องจากความชื้นเข้าไปในแผงผ่านทาง backsheet (แผ่นสีขาวที่อยู่ด้านหลังแผงโซล่าเซลล์) แล้วซึมผ่านไปแทรกระหว่างแผ่นฟิล์ม EVA และ แผงโซล่าเซลล์ เกิดการทำปฏิกิริยากับลายวงจรที่เป็นวัสดุเงิน  การเลือกใช้วัสดุ backsheet ชนิดที่ป้องกันความชื้น หรือ ความชื้นผ่านได้น้อย จะช่วยป้องกันปัญหานี้ได้

คุณภาพของแผ่นฟิล์ม EVA มีผลต่อคุณภาพแผงโซล่าเซลล์ โดยสามารถสังเกตได้จากแผ่น backsheet จะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง เนื่องจาก แผ่นฟิล์ม EVA เกรดต่ำนั้น แสง UV สามารถทะลุผ่านได้มากเกินไป

หากคุณสนใจระบบโซล่าเซลล์ Thai-A เราเป็นผู้นำด้านบริการ และจัดจำหน่าย อุปกรณ์ระบบโซล่าเซลล์ครบวงจร เช่น แผงโซล่าเซลล์ แผงโซล่าเซลล์ 325 วัตต์ แผงโซล่าเซลล์ราคาประหยัด ปั๊มโซล่าเซลล์ ปั๊มหอยโข่งโซล่าเซลล์ ปั๊มน้ำซับเมอร์ส พร้อมทั้งติดตั้งระบบโซล่าฟาร์ม  โซลาร์รูฟท็อปราคาจับต้องได้ เรามีประสบการณ์ยาวนาน เจ้าแรกที่ติดตั้งในไทย มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาตรฐาน มอก.พร้อมรับประกันงานติดตั้ง 1 ปี

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency