การใช้งานชุดกรองลมในขั้นตอนการเตรียมลมอัดนิวเมติกส์

ลมอัดที่มีความสะอาดและบริสุทธิ์สูงนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยปกป้องให้อุปกรณ์นิวเมติกส์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็กระบอกนิวเมติกส์ ปั๊มลมหรืออื่น ๆ ในระบบของเรามีการทำงานที่ดี ประสิทธิภาพที่สูง ตลอดจนมีอายุการใช้งานที่ยาวนานอีกด้วย ดังนั้นจะเห็นได้ว่าระบบนิวเมติกส์ต่าง ๆ ในปัจจุบัน ต่างก็เน้นให้ลมอัดที่จ่ายให้กับระบบของตนเองนั้น มีคุณภาพมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อีกทั้งลมอัดดังกล่าวจะต้องมีการไหลที่เพียงพอต่อความต้องการของระบบด้วย


ในขั้นตอนเริ่มแรกนั้นลมอัดจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ มีอุปกรณ์ที่จะช่วยทำหน้าที่ตรงนี้ให้กับเรา นั่นก็คือคอมเพรสเซอร์ เมื่อคอมเพรสเซอร์ได้ผลิตลมอัดแล้ว ก็จะนำลมที่ผลิตได้ไปเก็บไว้ในถังเก็บลม ที่อยู่ภายในคอมเพรสเซอร์อีกครั้งหนึ่ง

ที่นี้ก่อนที่เราจะนำลมอัดที่อยู่ในคอมเพรสเซอร์ไปใช้งานนั้น เราจำเป็นที่จะต้องมีการเตรียมอากาศหรือลมอัดให้มีคุณภาพก่อน เพื่อให้เรามั่นใจได้ว่าลมอัดที่จะส่งไปให้อุปกรณ์อื่น ๆ นั้นมันมีประสิทธิภาพอย่างเพียงพอ และไม่ส่งผลเสียต่ออุปกรณ์เหล่านั้นในระยะยาว

ขั้นตอนการเตรียมลมอัดที่ดี ควรจะเป็นอย่างไร?

ในขั้นตอนการเตรียมลมอัดที่ดี จะต้องสามารถผลิตลมอัดได้อย่างต่อเนื่อง รักษาแรงดันลมอัดได้คงที่ ตลอดจนสามารถทำให้ลมอัดมีคุณภาพ เหมาะสมกับการนำไปใช้งานในระบบนิวเมติกส์ อีกทั้งจะต้องสามารถผลิตลมอัดได้อย่างเพียงพอต่อความต้องการของระบบด้วย

ซึ่งไม่ว่าจะมีการใช้งานลมอัดมากขึ้นหรือน้อยลง หรือมีการสูญเสียแรงดันระหว่างทาง ในขั้นตอนการเตรียมลมอัดจะต้องสามารถรองรับกับปัญหานี้ได้ด้วย

  1. หากโหลดมีการใช้งานลมอัดมากขึ้น ขั้นตอนการเตรียมลมอัดจะต้องสามารถผลิตลมอัดที่มีคุณภาพให้เพียงพอต่อการใช้งานของโหลด
  2. หากมีการรั่วไหลของลมอัดระหว่างทาง ระบบจะต้องแจ้งให้ผู้ใช้งานทราบว่ามีการรั่วไหลบริเวณใด หรือจะต้องสั่งงานให้ระบบเตรียมลมอัดทำการผลิตลมอัดให้มากขึ้น/น้อยลง/หยุดทำงาน ซึ่งขึ้นอยู่กับการออกแบบระบบ เพื่อให้ระบบมีความปลอดภัยที่เกิดจากข้อผิดพลาดดังกล่าว

นอกจากนี้ ขั้นตอนการเตรียมลมอัดจะต้องสามารถผลิตลมอัดได้มากกว่าแรงดันที่ระบบต้องการ 10-20% โดยแรงดันที่เกินมานี้จะต้องไม่เกินแรงดันสูงสุดที่ระบบสามารถรับได้

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบนิวเมติกส์ ไม่ว่าจะเป็น กระบอกนิวเมติกส์ วาล์วนิวเมติกส์ และปั๊มลมนิวเมติกส์ Thai-A เราเป็นโรงงานผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ และเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบนิวเมติกส์มายาวนานกว่า 50 ปี เรายินดีรับผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ และรับผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ตามสั่ง สามารถสั่งทำกระบอกลมนิวเมติกส์ที่มีคุณภาพกับทางเราได้

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

Email : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @pneumaxthailand