ระวัง อาการเหล่านี้สัญญาณเตือนระบบไฮดรอลิคมีปัญหา

ระวัง อาการเหล่านี้สัญญาณเตือนระบบไฮดรอลิคมีปัญหา ย่อมส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบทั้งหมด ฉะนั้นมาสังเกตอาการและสัญญานเตือนในระบบไฮดรอลิค เพื่อป้องกันปัญหาใหญ่ที่จะตามมาค่ะ

น้ำมันไฮดรอลิคมีอุณหภูมิสูงผิดปกติ

โดยปกติน้ำมันไฮดรอลิคสามารถทนความร้อนได้ในระดับหนึ่ง แต่ถ้าหากอุณหภูมิของน้ำมันไฮดรอลิคสูงมากเกินกว่าปกติ โดยหากสูงถึง 180°F หรือ 82°C จะทำให้ซีลเสียหายและเสื่อมสภาพ ทำให้ระดับความหนืดเปลี่ยนแปลงไป และเกิดแรงเสียดทานมากขึ้น ซึ่งอาการนี้อาจเกิดได้จากระบบระบายความร้อนผิดปกติ จึงไม่สามารถระบายความร้อนได้อย่างถูกต้อง อุณหภูมิจึงสูงขึ้นกว่าปกติ ลองตรวจสอบถังเก็บน้ำมันว่ามีสิ่งอุดตันหรือไม่

มีเสียงดังผิดปกติในช่วงที่ระบบไฮดรอลิคทำงาน

เมื่อได้ยินเสียงผิดปกติอะไรบางอย่างในระบบ ให้สงสัยไว้ก่อนได้เลยว่ามีอะไรผิดปกติเกิดขึ้นกับระบบหรือเปล่า จะได้ค้นหาสาเหตุกันตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อนจะลุกลามไปมากกว่าเดิม อาการเสียงผิดปกติ อาจเกิดได้จากมีอากาศเข้าไปในระบบ หรือมีโพรงอากาศอยู่ภายในระบบ ซึ่งระบบไฮดรอลิคควรปิดสนิทไม่มีอากาศเข้าไป เพราะถ้าเข้าไปแล้วอาจทำให้น้ำมันไฮดรอลิคปนเปื้อน และอาจเกิดปฏิกิริยาทำให้สภาพของน้ำมันเปลี่ยนไปหรือเสื่อมสภาพได้ เมื่อมีอากาศอยู่ภายในระบบ เวลาบีบอัดหรือมีแรงดัน ก็จะเกิดเสียงดังผิดปกติไปจากเดิม จึงควรรีบหาสาเหตุของการรั่วไหล

ความผิดปกติของ ความดันและการไหล

ถ้าเป็นเรื่องของความผิดปกติของความดัน และการไหลเวียนของระบบนั้น อาการเหล่านี้ส่วนใหญ่ให้ดูที่ปั๊มและการตั้งค่าความดัน จะมี 3 รูปแบบ ดังต่อไปนี้

  1. ไม่เกิดความดันและการไหล ต้องดูที่ปั๊มก่อนเป็นอันดับแรก เป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากปั๊มไม่ได้รับน้ำมัน หรือปั๊มไม่ทำงาน
  2. ความดันและการไหล ต่ำกว่าปกติ อาการไหลน้อย หรือไหลค่อย ต้องดูว่าตั้งค่าความดันไว้ต่ำไปหรือเปล่า หรือว่ามีการรั่วไหลจากภายนอกทำให้ความดันดันได้ไม่เต็มที่ หรือปั๊มอาจสึกหรอทำให้ส่งแรงดันได้ไม่ดี
  3. ความดันและการไหล สูงกว่าปกติ อาการไหลมากกว่าปกติ หรือมีความดันมากเกินปกติ อาจตั้งค่าความดันไว้สูงเกินไป ตั้งค่ารอบของมอเตอร์ไม่ถูกต้อง หรือเป็นที่ใช้ปั๊มไม่ได้ขนาดพอดี

เครื่องจักรมีการทำงานที่ผิดพลาด

สังเกตว่าเครื่องจักรดำเนินงานผิดพลาด อย่างเช่นปกติเคยรันได้เท่านี้ แต่มาครั้งนี้ทำไมรันระบบได้ไม่เหมือนเดิม แสดงได้ถึงประสิทธิภาพในการทำงานที่ลดลง หากความเร็วในการทำงานลดลง หรือใช้เวลาในการทำงานมากขึ้นกว่าเดิม อาจเกิดได้จากอัตราการหล่อลื่นที่ไม่ดี มีการรั่วไหลของระบบทำให้แรงดันลดลงจึงทำงานช้าตามไปด้วย

วิธีสังเกตการรั่วไหล ดูจากซีล ยาง มีการรั่วหรือเสื่อมสภาพหรือเปล่า มีท่อตรงไหนแตกมั้ย ปั๊มวาล์วปกติดีหรือเปล่า โดยการใช้เครื่องมือวัดค่าความดันที่รั่วไหลหรือลดลงคือ เทอร์โมมิเตอร์อินฟราเรดจะเป็นตัวช่วยในการระบุจุดที่รั่วไหลได้แม่นยำ

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิค ไม่ว่าจะเป็น กระบอกไฮดรอลิค วาล์วไฮดรอลิก และปั๊มไฮดรอลิก Thai-A เราเป็นโรงงานผลิตกระบอกไฮดรอลิค และเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบไฮดรอลิคมายาวนานกว่า 50 ปี เรายินดีรับผลิตกระบอกไฮดรอลิค และรับผลิตกระบอกไฮดรอลิคตามสั่ง

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail :webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency