ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับกระบอกไฮดรอลิคแบบยืดสไลด์

ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับกระบอกไฮดรอลิคแบบยืดสไลด์ กระบอกไฮดรอลิคเป็นส่วนประกอบที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของระบบไฮดรอลิค เนื่องจากแรงดันที่ใช้ในการเคลื่อนที่หรือเคลื่อนไหวในระบบไฮดรอลิคนั้น ล้วนแล้วมาจากกระบอกไฮดรอลิคด้วยกันทั้งสิ้น จึงทำให้ระบบส่วนใหญ่ทำงานได้ ซึ่งเราสามารถหาซื้อกระบอกไฮดรอลิคแบบต่าง ๆ ได้ตามร้านค้าที่ขายเกี่ยวกับอุปกรณ์วิศวกรรมพวกนี้ แต่ในบทความนี้แอดมินจะพาผู้อ่านทุกท่านไปรู้จักกับกระบอกไฮดรอลิคตัวหนึ่ง ที่เราเรียกว่ากระบอกไฮดรอลิคแบบยืดหดได้ หรือ Telescopic Hydraulic Cylinder กันค่ะ

กระบอกไฮดรอลิคแบบยืดหดได้ต่างจากกระบอกสูบธรรมดาที่เชื่อมตัวกระบอกสูบเข้ากับฝาปิดโดยตรง และไม่สามารถขยายระยะการทำงานของกระบอกได้ แต่กระบอกไฮดรอลิคแบบยืดสไลด์ สามารถยืดออกได้มากกว่าขนาดของเสื้อกระบอกหลายเท่า และนิยมใช้ในงานที่มีระยะติดตั้งไม่มาก แต่ต้องการ Stroke การใช้งานที่ยาว ซึ่งคุณสมบัติของกระบอกสูบชนิดนี้ช่วยให้เครื่องจักรเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้ยาวขึ้น โดยส่วนมากจะใช้กับยานพาหนะที่ขนของหนักๆ เช่น รถบรรทุก รถพ่วง และเครื่องจักรกลทางการเกษตร เป็นต้น

ประโยชน์ของกระบอกไฮดรอลิคแบบยืดหดได้

กระบอกสูบประเภทนี้จะมีขนาดกะทัดรัด แต่มีระยะชักที่ยาว และมีความสามารถในการทำมุมต่าง ๆ ได้ดี

แขนเสื้อหรือระยะต่าง ๆ ของกระบอกไฮดรอลิคแบบยืดสไลด์จะซ้อนกันและยืดออกเมื่อแรงดันไฮดรอลิคถูกนำไปใช้ และหดกลับเข้าที่ตำแหน่งเดิมเมื่องานเสร็จสิ้น คุณลักษณะนี้ทำให้ระบบไฮดรอลิคมีขนาดกะทัดรัดและใช้งานง่าย ในทำนองเดียวกัน สำหรับการใช้งานในรถดัมพ์ เพื่อให้สามารถปล่อยวัสดุออกจากรถบรรทุกได้อย่างราบรื่น รถดัมพ์จำเป็นต้องรักษามุมเฉพาะไว้ ฉะนั้นในสถานการณ์เช่นนี้ กระบอกไฮดรอลิคแบบยืดหดได้จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

แต่ข้อเสียของกระบอกไฮดรอลิคแบบยืดหดได้ คือการออกแบบที่ซับซ้อนและราคาที่แพงกว่ากระบอกสูบทั่ว ๆ ไป

การออกแบบและการทำงานของกระบอกไฮดรอลิคแบบยืดหดได้

ในการออกแบบแรม (Ram) แต่ละตัว ยกเว้นอันที่เล็กที่สุดและอันสุดท้ายจะกลวง กระบอกยืดสไลด์ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่ที่สุดเรียกว่ากระบอก และกระบอกที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กที่สุดเรียกว่าลูกสูบ แท่งท่อที่เหลือแต่ละอันเรียกว่าขั้น หรือ Stage

ระหว่างการทำงานของระบบไฮดรอลิค เมื่อน้ำมันไฮดรอลิคถูกสูบเข้าไปในกระบอกไฮดรอลิคแบบยืดหดได้ กระบอกสูบที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่กว่า จะยืดออกก่อน และเมื่อถึงระยะชักสูงสุด ขั้นต่อไปของกระบอกสูบจะขยายออก และจะยืดออกจนถึงลูกสูบ

การทดสอบกระบอกไฮดรอลิคแบบยืดสไลด์

วิธีที่ดีที่สุดในการทดสอบกระบอกไฮดรอลิคแบบยืดสไลด์คือ การอัดแรงดันกระบอกสูบให้สูงสุด เครื่องทดสอบกระบอกแนวตั้งเป็นการทดสอบกระบอกไฮดรอลิคแบบยืดหดซึ่งสามารถไล่อากาศออกจากกระบอกสูบแบบหลายขั้นตอน

ขั้นตอนการทดสอบเริ่มต้นด้วยการยึดกระบอกให้แน่น แล้วอัดแรงดันจนถึงขีดจำกัดสูงสุด (จนกว่าแท่งท่อทั้งหมดจะยืดออกจนสุด) เมื่อกระบอกได้รับแรงดันเต็มที่แล้ว การอ่านบนมาตรวัดจะถูกบันทึกไว้ในเวลาที่เหมาะสม และจะมีการเปลี่ยนแปลงการอ่านค่าความดันเมื่อกระบอกสูบตรวจเจอถึงความล้มเหลวในการทำงาน

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิค ไม่ว่าจะเป็น กระบอกไฮดรอลิค วาล์วไฮดรอลิก และปั๊มไฮดรอลิก Thai-A เราเป็นโรงงานผลิตกระบอกไฮดรอลิค และเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบไฮดรอลิคมายาวนานกว่า 50 ปี เรายินดีรับผลิตกระบอกไฮดรอลิค และรับผลิตกระบอกไฮดรอลิคตามสั่ง



บทความที่เกี่ยวข้อง



สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency