แนวทางการป้องกันการปนเปื้อนในระบบไฮดรอลิก

แนวทางการป้องกันการปนเปื้อนในระบบไฮดรอลิก ความล้มเหลวในการทำงานของระบบไฮดรอลิกแรงดันสูงส่วนใหญ่เกิดจากการปนเปื้อนของน้ำมันไฮดรอลิก เนื่องจากอนุภาคที่ละลายในน้ำมันไม่หมด ทำให้เกิดปัญหาเรื่องคุณภาพของน้ำมันไฮดรอลิก ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดความล้มเหลวอย่างรุนแรงในระบบไฮดรอลิก แต่ไม่ต้องเป็นกังวลไปค่ะ เพราะในบทความนี้แอดมินจะมาบอกถึงแนวทางในการลดผลกระทบจากปัญหาสิ่งสกปรกและสารปนเปื้อนที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จากการใช้ระบบไฮดรอลิกกันค่ะ  

แนวทางการป้องกันการปนเปื้อนในระบบไฮดรอลิก

สารบัญ

  • การดูแลรักษาระบบไฮดรอลิกเพื่อลดการปนเปื้อนของของไหลไฮดรอลิก
  • การดูแลและบำรุงรักษาไฮดรอลิกเพื่อเพิ่มความสะอาดในกระบอกไฮดรอลิก
  • ความสะอาดและการปนเปื้อนที่สำคัญต่อการใช้ไฮดรอลิก
  • บทสรุป

การดูแลรักษาระบบไฮดรอลิกเพื่อลดการปนเปื้อนของของไหลไฮดรอลิก

ที่จริงแล้วเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการปนเปื้อนในน้ำมันไฮดรอลิกได้ เพราะน้ำมันไฮดรอลิกนั้นมีการปนเปื้อนมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว แต่เราควรรักษาระดับการปนเปื้อนที่สามารถยอมรับได้ ฉะนั้นผู้อ่านจะต้องตรวจสอบน้ำมันไฮดรอลิกเป็นประจำ โดยทำตามขั้นตอนดังนี้

  1. กรองน้ำมันใหม่ก่อนเติมลงในระบบไฮดรอลิก : แม้จะเป็นน้ำมันใหม่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นน้ำมันที่พร้อมใช้ในระบบเลย ฉะนั้นคุณจะต้องกรองน้ำมันใหม่ก่อนโหลดเสมอ
  2. จับคู่ความสะอาดของน้ำมันกับข้อกำหนดของระบบ : ทำความเข้าใจข้อกำหนดที่กำหนดโดยผู้ผลิตระบบ และตรวจสอบให้แน่ใจว่าการกรองที่คุณเลือกเป็นไปตามระดับนั้น
  3. เลือกพิจารณาระบบไฮดรอลิกที่ออกแบบให้มีระบบกรองที่เข้าถึงได้ง่าย มิฉะนั้นการบำรุงรักษาและการเปลี่ยนแผ่นกรองอาจเป็นเรื่องที่ยุ่งยากสำหรับคุณ
  4. กำหนดตารางการบำรุงรักษา ตามวัตถุประสงค์ในการปฏิบัติงาน สภาพแวดล้อม ตำแหน่งและความถี่ในการใช้งานระบบไฮดรอลิก และการออกแบบระบบการกรอง
  5. ทำความสะอาดบริเวณรอบ ๆ แผ่นกรองก่อนเปลี่ยน เพื่อป้องกันไม่ให้อนุภาคสิ่งสกปรกเข้าสู่ระบบไฮดรอลิกโดยไม่ได้ตั้งใจ
แนวทางการป้องกันการปนเปื้อนในระบบไฮดรอลิก

การดูแลและบำรุงรักษาไฮดรอลิกเพื่อเพิ่มความสะอาดในกระบอกไฮดรอลิก

กระบอกไฮดรอลิกส่วนใหญ่มาพร้อมกับที่ปัดที่จะเช็ดสิ่งสกปรกที่อาจติดอยู่ในซีลและเข้าไปปนเปื้อนในน้ำมันไฮดรอลิกได้ โดยส่วนใหญ่ที่ปัดเหล่านี้อาจจะไม่ใช่วิธีการรักษาที่ดีที่สุด คุณจึงต้องมีการทำความสะอาดอุปกรณ์ส่วนต่างๆ ในไฮดรอลิก และรักษาความสะอาดสภาพแวดล้อมที่ปฏิบัติงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพควบคู่ไปกับการใช้ที่ปัดด้วย

ความสะอาดและการปนเปื้อนที่สำคัญต่อการใช้ไฮดรอลิก

Clean Hydraulic Fluid เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของระบบไฮดรอลิก เพราะระบบไฮดรอลิกอาศัยน้ำมันไฮดรอลิกในการถ่ายโอนกำลังและหล่อลื่นส่วนประกอบที่สำคัญในระบบ และเมื่อระบบล้มเหลว สาเหตุส่วนใหญ่มักเกี่ยวข้องกับการปนเปื้อนของของไหล แม้ว่าตอนนี้ระบบไฮดรอลิกจะมีที่ปัดน้ำฝนและตัวกรองที่มีประสิทธิภาพซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของการปนเปื้อนแล้วก็ตาม แต่ความสะอาดของอุปกรณ์ในส่วนอื่น ๆ และคุณภาพของซีลก็ยังคงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่ออายุการใช้งานของระบบไฮดรอลิกอีกเช่นกัน

บทสรุป

น้ำมันไฮดรอลิกเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ระบบไฮดรอลิกทำงาน จากการถ่ายโอนและหล่อลื่นส่วนต่าง ๆ แต่เมื่อน้ำมันไฮดรอลิกมีการปนเปื้อนที่เกินค่าที่กำหนด จะส่งผลทำให้เกิดการล้มเหลวของระบบไฮดรอลิก ฉะนั้นเราจะต้องทำให้แน่ใจว่าบริเวณที่ระบบปฏิบัติงาน ส่วนประกอบของไฮดรอลิก และน้ำมันไฮดรอลิกมีความสะอาด และลดการปนเปื้อนให้ได้มากที่สุด โดยการหมั่นตรวจสอบความสะอาดเป็นประจำ และทำตามขั้นตอนที่แอดมินได้กล่าวไปข้างต้น เพื่อรักษาระบบไฮดรอลิกให้มีประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานค่ะ

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิก ไม่ว่าจะเป็น กระบอกสูบไฮดรอลิก วาล์วไฮดรอลิก และมอเตอร์ไฮดรอลิก Thai-A เราเป็นโรงงานผลิตกระบอกสูบไฮดรอลิก และเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบไฮดรอลิกมายาวนานกว่า 50 ปี เรายินดีรับผลิตกระบอกสูบไฮดรอลิก และรับผลิตกระบอกสูบไฮดรอลิกตามสั่ง

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency