5 ประเภทกับกระบอกสูบไฮดรอลิก

5 ประเภทกับกระบอกสูบไฮดรอลิก กระบอกสูบไฮดรอลิกเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของอุตสาหกรรมไฮดรอลิก การทำงานของระบบไฮดรอลิกเกือบทั้งหมดต้องใช้กระบอกสูบไฮดรอลิกในการแปลงพลังงานของไหลให้เป็นพลังงานกล ไม่ว่าจะเป็น รถขุด รถดั๊มพ์ รถตัก รถเกลี่ยดิน เครื่องจักรกลทางการเกษตร อุปกรณ์ออกกำลังกาย เรือ และอื่น ๆ อีก มากมาย ล้วนใช้ระบบไฮดรอลิก ที่มีกระบอกสูบไฮดรอลิกเป็นส่วนสำคัญในการทำงานทั้งสิ้น ซึ่งในบทความนี้ผู้อ่านจะได้รู้ข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับกระบอกสูบไฮดรอลิก เช่นชนิด การใช้งาน และข้อจำกัดของกระบอกสูบไฮดรอลิกกันค่ะ

สารบัญ

  • กระบอกสูบเดี่ยว (Single Acting Cylinders)
  • กระบอกสูบคู่ (Double Acting Cylinders)
  • กระบอกสูบไฮดรอลิกแบบ Tie-Rod (Tie-Rod Cylinders)
  • กระบอกสูบไฮดรอลิกแบบเชื่อม (Welded Rod Cylinders)
  • กระบอกสูบไฮดรอลิกแบบยืดไสลด์ (Telescopic Cylinders)
  • บทสรุป

5 ประเภทของกระบอกสูบไฮดรอลิก

  • กระบอกสูบเดี่ยว (Single Acting Cylinders)

ตรงส่วนหัวของกระบอกสูบไฮดรอลิกชนิดนี้จะทำงานในทิศทางเดียว เมื่อของไหลถูกสูบเข้ากระบอกสูบ ก้านลูกสูบจะยืดออก และเมื่อต้องการให้กระบอกสูบหดตัวเข้าไป หรือทำการส่งคืน จำเป็นต้องใช้ string หรือแรงดันจากภายนอก ตัวอย่างของกระบอกสูบไฮดรอลิกแบบทางเดียว คือแม่แรงไฮดรอลิก (hydraulic jack)

  • กระบอกสูบคู่ (Double Acting Cylinders)

ในกระบอกสูบไฮดรอลิกแบบ double-acting ส่วนหัวและส่วนปลายของกระบอกจะมีตัวสำหรับสูบของเหลว พอร์ตเหล่านี้จะควบคุมการไหลของของไหลและมีการเคลื่อนที่ทั้งสองทิศทาง การสูบน้ำมันไฮดรอลิกไปที่ปลายก้านสูบจะดึงก้านลูกสูบกลับ และของเหลวที่สูบไปที่ปลายก้านลูกสูบจะขยายก้านลูกสูบออก

  • กระบอกสูบไฮดรอลิกแบบ Tie-Rod (Tie-Rod Cylinders)

การใช้งานในอุตสาหกรรมและการผลิตส่วนใหญ่ใช้กระบอกสูบแบบแท่ง ข้อดีของกระบอกสูบไฮดรอลิกแบบ Tie-Rod คือง่ายต่อการบำรุงรักษา ง่ายต่อการซ่อมแซมและการประกอบ สำหรับการยึดฝาท้ายของกระบอกสูบก้านผูกนั้นจะใช้แท่งเหล็กเกลียว ฝาท้ายเหล่านี้จะป้องกันการรั่วไหลของของเหลว สามารถใช้ราวแขวนได้ 4 ถึง 20 อันทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละอุตสาหกรรม

  • กระบอกสูบไฮดรอลิกแบบเชื่อม (Welded Rod Cylinders)

กระบอกสูบประเภทนี้เชื่อมฝาและส่วนท้ายเข้ากับกระบอกสูบโดยตรง ทำให้ประกอบและถอดประกอบได้ยาก แต่ด้วยความที่กระบอกสูบไฮดรอลิกแบบเชื่อมนั้นมีโครงสร้างที่กะทัดรัด มีความยาวแบริ่งภายใน และรอบการทำงานของกระบอกสูบแบบเชื่อมที่ดี ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานแบบเคลื่อนที่เป็นหลักค่ะ

  • กระบอกสูบไฮดรอลิกแบบยืดไสลด์ (Telescopic Cylinders)

กระบอกสูบไฮดรอลิกแบบยืดสไลด์จะมีท่อมากกว่า 2 ท่อซ้อนกันอยู่ภายใน ท่อที่ซ้อนกันเหล่านี้เรียกว่าขั้น หรือ stage และเส้นผ่านศูนย์กลางของท่อที่ซ้อนกันแต่ละอันจะน้อยลงไปเรื่อย ๆ จนถึงปลายกระบอกขั้นสุดท้ายที่มันสามารถยืดสุดได้ โดยกระบอกสูบไฮดรอลิกแบบยืดสไลด์สามารถทำงานได้ทั้งในรูปแบบเดี่ยวหรือแบบคู่ ซึ่งจะดีต่อโรงงานหรืออุตสาหกรรมที่มีพื้นที่จำกัด

บทสรุป

กระบอกสูบไฮดรอลิกเป็นส่วนประกอบขั้นพื้นฐานและสำคัญที่สุดในระบบไฮดรอลิก เนื่องจากกระบอกสูบจะเป็นตัวสูบของไหลไฮดรอลิกเข้ามา และเปลี่ยนพลังงานของไหลให้เป็นพลังงานกล เพื่อใช้ในการเคลื่อนที่หรือยกของหนัก ๆ ในอุตสาหกรรม แต่กระบอกสูบไฮดรอลิกนั้นมีด้วยกันหลัก ๆ อยู่ 5 ประเภท ซึ่งแต่ละชนิดก็มีลักษณะ และเหมาะกับการใช้งาน หรือมีข้อจำกัดที่แตกต่างกันออกไป ดังที่กล่าวไปในบทความข้างต้นค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับความรู้เรื่อง 5 ประเภทของกระบอกสูบไฮดรอลิก หวังว่าผู้อ่านทุกท่านจะสามารถนำความรู้ในบทความนี้ไปใช้ประโยชน์และต่อยอดได้นะคะ และบทความหน้าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร อย่าลืมติดตามตอนต่อไปกันนะคะ

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิก ไม่ว่าจะเป็น กระบอกสูบไฮดรอลิก วาล์วไฮดรอลิก และปั๊มไฮดรอลิก Thai-A เราเป็นโรงงานผลิตกระบอกสูบไฮดรอลิก และเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบไฮดรอลิกมายาวนานกว่า 50 ปี เรายินดีรับผลิตกระบอกสูบไฮดรอลิก และรับผลิตกระบอกสูบไฮดรอลิกตามสั่ง

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency