วิธีการวัดหาขนาดกระบอกลมนิวเมติกส์

ผู้อ่านเคยติดแหงกกับการวัดค่าบนไดอะแกรมที่บอกถึงวิธีการติดตั้งระบบนิวเมติกส์ไหมคะ? เพราะระบบนิวเมติกส์แต่ละระบบมีลักษณะเฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไปตามวัตถุประสงค์ในการใช้งานของแต่ละโรงงาน และหลายปีทีผ่านมานั้น ผู้ผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ ต่างใช้วิธีการและมาตรฐานต่าง ๆ ที่หลากหลาย ทำให้การวัดค่ากระบอกลมนิวเมติกส์ไม่ตรงกันและเกิดความสับสน แต่ในปัจจุบันปัญหาความหลากหลายนี้ก็ลดลงค่ะ เพราะส่วนประกอบนิวเมติกส์สมัยใหม่ทั้งหมดจะถูกวัดค่าด้วยระบบสากลที่ได้รับมาตรฐานนั้นเอง

Series 1321 กระบอกลม กระบอกนิวเมติกส์
Series 1321 กระบอกลม กระบอกนิวเมติกส์



และสำหรับผู้อ่านท่านใดที่ยังสับสนในการอ่านค่าวัดกระบอกลมนิวเมติกส์อยู่หล่ะก็ ในบทความนี้แอดมินจะมาบอกวิธีการวัดหาขนาดกระบอกลมนิวเมติกส์แบบง่าย ๆ กันค่ะ

สารบัญ

  • วิธีการหาขนาดกระบอกลมนิวเมติกส์
  • บทสรุป

วิธีการหาขนาดกระบอกลมนิวเมติกส์

แน่นอนว่าในแต่ละวัตถุประสงค์การใช้งานของกระบอกลมนั้น ย่อมมีความต้องการขนาด และกำลังของกระบอกลมนิวเมติกส์ที่แตกต่างกันออกไป แต่คำถามคือ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่างานแต่ละงานควรใช้ขนาดกระบอกลมนิวเมติกส์เท่าไหร่

แอดมินจะอธิบายง่าย ๆ เลยนะคะ ก็คือผู้อ่านสามารถกำหนดพื้นที่ภายในลูกสูบนิวเมติกส์ได้ง่าย ๆ โดยใช้สูตร F=PA โดยที่ P คือความดัน และ A คือพื้นที่ และค่า F เท่ากับแรงทั้งหมด ดังนั้นเราจึงสามารถแก้สมการหาพื้นที่โดยใช้ A=F/P ได้โดยใช้ตัวเลขทั้ง 2 ตัวที่เรามีอยู่แล้ว เนื่องจากเราต้องรู้อยู่แล้วว่าเราต้องใช้แรงมากแค่ไหนในการทำงานประเภทที่เราสนใจ

และเมื่อรู้พื้นที่ทั้งหมดที่เราต้องการ เราสามารถนำมาคำนวณเส้นผ่านศูนย์กลางของกระบอกลมนิวเมติกส์ได้ โดยส่วนใหญ่ผู้อ่านจะได้ยินวิศวกรพูดถึงพื้นที่ของกระบอกลมนิวเมติกส์ว่าเป็นรู หรือ Bore ของกระบอกลม นี่เป็นการอ้างอิงถึงความจริงที่ว่ากระบอกลมนั้นต้องมีขนาดรูเท่านี้ เพื่อสร้างพื้นที่ (space) นี้

ในการหาขนาดรู ให้ใช้ square root ของพื้นที่แล้วคูณด้วย 1.1284  เพื่อหาเส้นผ่านศูนย์กลาง ฟังดูแล้วเหมือนยุ่งยากใช่ไหมคะ? แต่จริง ๆ แล้วใช้เวลาไม่กี่วินาทีด้วยเครื่องคิดเลขนะคะ แต่ถ้าไม่อยากคิดเลขให้วุ่นวาย ผู้อ่านก็สามารถใช้ตัวช่วย หรือเครื่องคำนวณขนาดวาล์ว (air valve sizing calculator) ที่สามารถหาซื้อได้ไม่ยาก ซึ่งจะบอกค่าแรงดันอากาศ ระยะกระบอกสูบ ระยะชัก และเวลาที่แต่ละจังหวะใช้ด้วย

แต่ในบางครั้ง ผู้อ่านไม่จำเป็นต้องระบุข้อมูลเหล่านี้ด้วยซ้ำ เพราะโดยทั่วไปแล้วกระบอกลมนิวเมติกส์จะมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางรูเจาะที่เฉพาะเท่านั้น พิจารณา NCQ2 ซึ่งมีขนาดรูเจาะตั้งแต่ 12 มม. ถึง 100 มม. ตามรายละเอียดต่อไปนี้:

  • 12mm
  • 16mm
  • 20mm
  • 25mm
  • 32mm
  • 40mm
  • 50mm
  • 63mm
  • 80mm
  • 100mm
วิธีการวัดหาขนาดกระบอกลมนิวเมติกส์

บทสรุป

ขนาดของกระบอกลมนิวเมติกส์จะแตกต่างกันออกไปตามวัตถุประสงค์ในการใช้งาน ฉะนั้นการคำนวณค่าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ค่าความแรง ความดัน และพื้นที่ที่ต้องใช้งาน จึงมีความสำคัญเพื่อกำหนดขนาดของกระบอกลมนิวเมติกส์ที่ถูกต้อง ซึ่งสูตรสมการที่เราใช้ในการหาขนาดของกระบอกลมนิวเมติกส์ก็คือ A=F/P โดย P คือความดัน และ A คือพื้นที่ และค่า F เท่ากับแรงทั้งหมด แล้วนำไปหาขนาดของเส้นผ่านศูนย์กลาง ซึ่งถ้าผู้อ่านคิดว่ากระบวนการคิดแบบ Manual นี้ใช้เวลานานเกินไป ผู้อ่านสามารถหาเครื่องมือช่วยในการวัดขนาดกระบอกลม ที่สะดวกสบายและสามารถวัดขนาดได้อย่างแม่นยำ ซึ่งตัวช่วยนี้มีชื่อว่า bore sizing calculator โดยที่คุณสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องมีข้อมูลใด ๆ เลยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเกร็ดความรู้เรื่องวิธีการวัดหาขนาดกระบอกลมนิวเมติกส์ หวังว่าผู้อ่านจะสามารถนำเอาความรู้นี้ไปใช้ประโยชน์ได้นะคะ ครั้งหน้าจะเป็นเรื่องราวนิวเมติกส์แบบไหน อย่าลืมติดตามกันนะคะ

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบนิวเมติกส์ ไม่ว่าจะเป็น กระบอกลมนิวเมติกส์ วาล์วนิวเมติกส์ และปั๊มลมนิวเมติกส์ Thai-A เราเป็นโรงงานผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ และเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบนิวเมติกส์มายาวนานกว่า 50 ปี เรายินดีรับผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ และรับผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ตามสั่ง

บทความที่เกี่ยวข้อง :

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @pneumaxthailand