เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับนิวเมติกส์

คุณอาจจะไม่ได้สังเกตสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน แต่คุณรู้หรือไม่คะว่า นิวเมติกส์อยู่รอบ ๆ ตัวเราด้วยกันทั้งสิ้น ไม่ว่าคุณจะอยู่บนรถบัส รถกระบะ หรือเครื่องบิน ระบบนิวเมติกส์หรือแรงดันลมล้วนแต่เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่ทำให้เครื่องจักร และเครื่องยนต์เหล่านั้นทำงานได้ค่ะ

  • นิวเมติกส์หรือแรงดันลมที่ใช้ในชีวิตประจำวัน มีอะไรบ้าง?
  • ประตูรถโดยสารสาธารณะ
  • ระบบเบรก ในรถที่มีน้ำหนักมาก
  • ปั๊มจักรยาน
  • ปั๊มสุญญากาศ
  • อุปกรณ์ออกกำลังกาย
  • ระบบท่อ
  • สรุป

นิวเมติกส์หรือแรงดันลมไม่ได้ถูกใช้แค่กับวัตถุเชิงกลที่กล่าวมาข้างต้นเท่านั้นนะคะ แต่ยังใช้กับสิ่งที่มีการพองตัวได้หรือสามารถเติมลมเข้าไปได้ เช่น ยางรถยนต์ เซ็นเซอร์แรงดันและตัวควบคุม และทุก ๆ อย่างที่มีการอัดอากาศเข้าไป

นิวเมติกส์เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมในการทำให้สิ่งต่าง ๆ ทำงาน เนื่องจากสามารถประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างดีและยังใช้งานได้ยาวนาน ด้วยการบำรุงรักษาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทำให้นิวเมติกส์ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในวงการอุตสาหกรรมทั่วโลก รวมไปถึงสิ่งต่าง ๆ ที่ถูกนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของพวกเรา แต่เรากลับมองข้ามมันด้วยค่ะ

ในบทความนี้แอดมินจะยกตัวอย่างนิวเมติกส์ที่เรานำเอามาใช้ และคุณก็เจอกับมันอยู่เป็นประจำกันค่ะ

นิวเมติกส์หรือแรงดันลมที่ใช้ในชีวิตประจำวัน มีอะไรบ้าง?

แอดมินเชื่อว่าผู้อ่านคงไม่คิดมาก่อนว่า สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ได้นำเอาพื้นฐานของนิวเมติกส์มาใช้ มีอะไรกันบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ!

ประตูรถโดยสารสาธารณะ

ผู้อ่านคงเคยได้ยินเสียงเปิด ปิดประตูของรถเมล์มาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน แต่ไม่เคยคิดมาก่อนว่า ประตูนั้นใช้นิวเมติกส์เข้ามาช่วย ใช่ไหมคะ? หลังจากนี้ผู้อ่านจะดูประตูรถโดยสารเปลี่ยนไป เพราะมันมีการใช้แรงดันลมเพื่อสร้างการทำงานของการเปิดและปิดซึ่งส่งผลให้มีการปล่อยอากาศ

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับนิวเมติกส์
รูปแบบกระบอกลมในรถบัสโดยสาร

ระบบเบรก หรือ ระบบโช๊คลม

ด้วยความที่น้ำหนักตัวรถมีมากกว่ารถปกติธรรมดาทั่วไป ตัวเบรกที่อยู่ในรถเล็ก ๆ ที่เราขับกับประจำ ย่อมไม่ช่วยให้รถหนัก ๆ เหล่านั้นช้าลง จึงต้องมีการนำระบบเบรกที่เอาแรงดันลมเข้ามาช่วย เพื่อใช้แรงมากขึ้นในการเบรกนั้นเองค่ะ

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับนิวเมติกส์
รูปแบบการติดตั้งระบบถุงลมในรถยนต์
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับนิวเมติกส์

ปั๊มสุญญากาศ(Pump Vacuum)

ส่วนใหญ่ที่คุ้นเคยมักเคยเห็นแต่ปั้มแบบใช้เป็นมีแรงดันเป็นบวก แต่ปั้มสุญญากาศจะตรงกันข้ามคือจะเป็นลบ ที่สังเหตุเห็นบ่อยๆก็จะเป็นงานยกกล่องทั่วไป

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับนิวเมติกส์
VACUUM PUMP

อุปกรณ์ออกกำลังกาย

 คุณรู้หรือไม่คะว่า เครื่องปั่นจักรยานและลู่วิ่งแบบอยู่กับที่บางรุ่นใช้นิวเมติกส์? เครื่องจักรเหล่านี้ใช้แรงดันอากาศเพื่อให้คุณมีแรงต้าน ดังนั้นครั้งต่อไปที่คุณอยู่บนลู่วิ่งและกำหนดค่าการตั้งค่าเพื่อเพิ่มความลาดเอียง เครื่องนั้นจะใช้แรงดันลมเพื่อสร้างเอฟเฟกต์นี้นั่นเองค่ะ

ระบบท่อ

ขอบคุณรูปภาพจาก e-pneumatic

สมัยก่อน การขนส่งสิ่งของขนาดเล็กด้วยระบบท่อเป็นที่แพร่หลายมาก ซึ่งคุณอาจเคยเห็นสิ่งเหล่านี้ในภาพยนตร์หรือในธนาคาร เพราะเขาจะใช้ท่อส่งลำเลียงที่ใช้แรงดันลม เพื่อส่งจดหมายภายในอาคารขนาดใหญ่ แต่ปัจจุบันพวกเราก็ใช้อีเมล์ในการติดต่อสื่อสารกัน ทำให้เราไม่เคยเจอระบบท่อนี้เลย


สรุป

ตอนนี้คุณได้รู้มากขึ้นเกี่ยวกับนิวเมติกส์ และวิธีการใช้ในหลาย ๆ สิ่งที่คุณพบตลอดในชีวิตประจำวัน และคุณจะไม่สามารถมองปั๊มจักรยาน เครื่องชงกาแฟเอสเพรสโซ หรือประตูขึ้นรถบัสในลักษณะเดิมอีกต่อไป ซึ่งตัวอย่างที่แอดมินได้กล่าวมาข้างต้นนั้น เป็นเพียงแค่ส่วนน้อย ๆ ของสิ่งที่ใช้นิวเมติกส์เท่านั้นนะคะ แต่คุณสามารถลองสังเกตสิ่งรอบ ๆ ตัวเองได้ และลองเดาว่าสิ่งนี้ใช้กฎพื้นฐานของนิวเมติกส์หรือไม่

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบนิวเมติกส์ ไม่ว่าจะเป็น กระบอกลมนิวเมติกส์ วาล์วนิวเมติกส์ และปั๊มลมนิวเมติกส์ Thai-A เราเป็นโรงงานผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ และเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบนิวเมติกส์มายาวนานกว่า 50 ปี เรายินดีรับผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ และรับผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์
ตามสั่ง

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @pneumaxthailand