มารู้จักข้อต่อลม(FITTING)กันเถอะ

ฟิตติ้งลม Fitting คืออะไร ? ฟิตติ้งหรือข้อต่อลม คือ ข้อต่อสำหรับเสียบสายลม ที่ใช้กับระบบนิวเมติกส์โดยมีหน้าที่เป็นตัวกลางการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์นิวเมติกส์กับสายท่อลม หรือเชื่อมต่อระหว่างสายท่อลมด้วยกันเป็นต้น ดังนั้นจึงเป็นอุปกรณ์ตัวหนึ่งที่สำคัญเช่นกันในระบบนิวเมติกส์

 ในปัจจุบันข้อต่อลม หรือ Fittings เป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ที่ใช้ในระบบเครื่องจักรที่มีระบบลมนิวเมติกส์ควบคุม หรือใช้ในอุปกรณ์อื่นๆ มีระบบลมเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะทำให้งานต่อหรือถอดเปลี่ยนอุปกรณ์และสายลมเป็นงานง่าย สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยขึ้น เพียงแค่กดและดึงเบาๆ ก็สามารถถอดและต่อได้อีกทั้งยังราคาไม่แพง จึงทำให้เป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน

บทความที่เกี่ยวข้อง

ข้อต่อลม หรือ Fitting มีแบบใดบ้าง ?

โดยชนิดของข้อต่อลมส่วนใหญ่ จะแบ่งออกเป็น 3 ชนิด

1. ข้อต่อลมแบบพลาสติก จะเป็นข้อต่อลมที่เป็นพลาสติกล้วน

2. ข้อต่อลมแบบโลหะ จะเป็นข้อต่อลมที่เป็นโลหะล้วน ไม่ว่าจะเป็นทองเหลือง สแตนเลส เหล็ก เป็นต้น

3. ข้อต่อลมแบบผสม จะเป็นข้อต่อลมที่ด้านนึงเป็นพลาสติก อีกด้านเป็นโลหะ ออกแบบมาเพื่อใช้เชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์นิวเมติกส์กับสายลมได้หลากหลายขึ้น

เลือกข้อต่อลมแบบไหนดี ?

  1. ทนแรงดันได้เหมาะสมข้อต่อลม หรือ Fittings ที่ดี  แน่นอนต้องทนแรงดันในโรงงาน หรือหน้างานได้ โดยส่วนใหญ่แล้ว แรงดันที่ใช้โดยทั่วไปจะอยู่ที่ 0-12 Bar ดังนั้นคุณสมบัติการทนแรงดัน ไม่ควรน้อยกว่า 5 Bar นั่นเอง และควรมีการป้องกันแรงดันกระชากไม่น้อยกว่า 10 Bar เพื่อความปลอดภัย และป้องกันอุปกรณ์เสียหาย วัสดุที่ใช้ทำข้อต่อลม หรือ Fittings วัสดุที่ใช้ทำ ข้อต่อลม หรือ Fittings ก็สำคัญไม่แพ้กันกับการทนแรงดัน  เพราะหากใช้วัสดุเกรดไม่ดี คุณสมบัติไม่เหมาะสม ก็จะทำให้อายุการใช้งานสั้นลง และมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุตามมา หากมีการรั่วขึ้นมา จะทำให้สิ้นเปลืองใช่เหตุ ไม่ว่าจะเป็นการสิ้นเปลืองค่าไฟฟ้าในเครื่องปั้มลมหรือ ปั้มลมทำงานหนักเกิดการสึกเหรอเร็วกว่าปกติ ดังนั้นวัสดุที่ที่นำมาผลิตจึงมีความสำคัญมากพอสมควร  วัสดุที่ใช้ทำข้อต่อลมส่วนใหญ่ก็คือ PVC, PTFE, ทองเหลือง, สเตนเลส  
  2. สามารถล็อคแน่นและปลดล็อคง่าย ข้อต่อลม หรือ Fittings ที่ดีนั้น เมื่อต้องใช้ต่อสายลม ต้องต่อได้ง่าย และเขี้ยวล็อคต้องล็อคแน่น ไม่รูด และเมื่อต้องการถอดสายลมก็ถอดได้ง่าย กดปลออดล็อคตัวล็อคได้ง่าย
มารู้จักข้อต่อลม(FITTING)กันเถอะ


3. เกลียวต้องได้มาตรฐาน ขันได้แน่น เกลียวของข้อต่อลม หรือ Fittings ต้องได้มาตรฐานขันกับเกลียวมาตรฐานทั่วไปได้ และต้องแน่น ไม่รั่วซึม ซึ่งเกลียวทั่วไปที่นิยมใช้โดยส่วนใหญ่ จะมี M5 , M6 , 1/8″ , 1/4″ , 3/8″ , 1/2″ ,3/4”,1”

มารู้จักข้อต่อลม(FITTING)กันเถอะ



สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบนิวเมติกส์ ไม่ว่าจะเป็น กระบอกสูบนิวเมติกส์ วาล์วนิวเมติกส์ และปั๊มลมนิวเมติกส์ เป็นต้น Thai-A เราคือผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบนิวเมติกส์มายาวนานกว่า 50 ปี และเรามีทีมงานที่มากประสบการณ์คอยให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับระบบนิวเมติกส์อีกด้วย

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @pneumaxthailand