วิธีการซ่อมแซมกระบอกสูบไฮดรอลิคเบื้องต้น

วิธีการซ่อมแซมกระบอกสูบไฮดรอลิคเบื้องต้น กระบอกสูบไฮดรอลิคเป็นหนึ่งในสี่ส่วนประกอบที่สำคัญในการทำงานของระบบไฮดรอลิค โดยกระบอกสูบไฮดรอลิคจะเป็นตัวกระตุ้นเชิงกลในเครื่องจักร ทำให้เกิดแรงในการเคลื่อนที่ แต่ปัญหาหลักของผู้ใช้ระบบ ไฮดรอลิคส่วนใหญ่ คือการเสียเงินไปกับการซื้ออะไหล่กระบอกสูบไฮดรอลิคทุกปี เพื่อเปลี่ยนอะไหล่ที่ชำรุด แต่ผู้อ่านทราบหรือไม่คะว่า ในหลาย ๆ กรณี เราสามารถหลีกเลี่ยงอะไหล่สำรองได้ด้วยการบำรุงรักษาและการซ่อมแซมอย่างเหมาะสมค่ะ ซึ่งในบทความนี้แอดมินจะ บอกถึงสูตรที่ไว้ใช้ในการซ่อมแซมกระบอกสูบไฮดรอลิคเบื้องต้นกันค่ะ

กระบอกสูบไฮดรอลิค


วิธีการซ่อมแซมกระบอกสูบไฮดรอลิคเบื้องต้น

กระบอกสูบไฮดรอลิค เป็นส่วนประกอบที่ซับซ้อนน้อยที่สุดในระบบไฮดรอลิคของเครื่องจักร ทำให้การซ่อมแซมกระบอกสูบที่ชำรุดนั้น ไม่จำเป็นต้องมีราคาแพงเสมอไป เสือบเนื่องจากสิ่งสกปรกที่เป็นอนุภาคของแข็ง ไม่ว่าจะเป็นเศษโลหะ ชิ้นส่วนเศษผงตลอดจนความชื้น และอากาศที่ เล็ดลอดเข้าไปปะปนใน น้ำมันไฮดรอลิค สามารถก่อให้เกิดการสึกหรอ และ การสึกกร่อน ของปั๊มไฮดรอลิค ซึ่งเป็นสาเหตุที่มักพบอยู่บ่อยๆ ดังนั้นจึงควรระมัดระวังอย่างสม่ำเสมอใน เรื่อง ความสะอาดของ น้ำมันไฮดรอลิค  ค่ะ

ซึ่งกระบวนการซ่อมแซมกระบอกสูบเบื้องต้น โดยทั่วไปแล้วจะใช้สูตรต่อไปนี้

  • ฟลัชล้างทำความสะอาดระบบด้วย น้ำมันไฮดรอลิค ระบบไฮดรอลิคใหม่หรือหลังจากมีการถอดซ่อมบำรุงรักษา อาจมีสี โลหะสนิม ตลอดจนฝุ่นและทราย ที่ติดค้างอยู่ในระบบ
  • ควรระมัดระวังในเรื่องเกี่ยวกับ ความสะอาดของ น้ำมัน โดยดูแลภาชนะ ปั๊มดูด ถังเก็บ ให้สะอาดอยู่เสมอ นอกจากนี้ต้องหมั่นทำความสะอาด ระบบกรองน้ำมัน หรือเมื่อเปลี่ยนไส้กรองชำรุด เมื่อล้างไส้กรองควรสังเกตดูสิ่งสกปรก ที่ติดอยู่ตามไส้กรองว่าเป็นอะไร หากมีเศษโลหะมาก แสดงว่าระบบมีการสึกหรอของสิ่งสกปรก อาจใช้เป็นแนวทางในการวิเคราะห์หาสาเหตุของการชำรุดสึกหรอ และจะได้เป็นแนวทางในการป้องกันต่อไป
  • หมั่นตรวจตราการทำงานของระบบไฮดรอลิค ตลอดจนเสียงที่ดังผิดปกติ ซึ่งอาจบ่งบอกถึงอาการที่มีการรั่วของอากาศตามข้อต่อ หรือซีล หรือการเกิดโพรงอากาศในเรือนปั๊มถ้าจำเป็นจริง ๆ ที่ต้องหาอะไหล่ตัวใหม่มาแทนที่ ให้เปลี่ยนอะไหล่หรือชิ้นส่วนที่มีความเสียหาย เกินกว่าที่จะซ่อมแซมได้

ผู้อ่านรู้หรือไม่คะว่า การรั่วไหลที่เกิดจากซีลที่เสียหายเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยที่สุดในเครื่องจักรระบบไฮดรอลิค และซีลที่เสียหายอาจทำให้เกิดปัญหากับกระบอกสูบไฮดรอลิคได้หลายประการ เช่น การรั่วซึมของของเหลว การปนเปื้อนของไหล ซึ่งนำมาสู่ความเสียหายร้ายแรงต่อก้านลูกสูบ หรือพื้นผิวซีล เป็นต้น ส่วนความเสียหายอื่น ๆ เช่น การจัดตำแหน่งกระบอกสูบที่ไม่เหมาะสม หรือเพียงแค่ว่ามีการใช้กระบอกสูบอย่างไม่ถูกต้องในลักษณะที่ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้สำหรับงานนั้น ๆ อาจทำให้ก้านงอหรือกระบอกสูบบุบได้

กระบอกสูบไฮดรอลิค



ความเสียหายที่ได้กล่าวไปข้างต้นนั้น ผู้ที่มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิคสามารถดำเนินการซ่อมแซมเบื้องต้นได้ แต่อย่างไรก็ตามแอดมินแนะนำให้ติดต่อผู้เชี่ยวชาญที่ไว้ใจได้เสมอ หากคุณมีข้อสงสัยหรือไม่มั่นใจ นอกจากนี้ การบำรุงรักษาที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอสามารถป้องกันกระบอกสูบไฮดรอลิคไม่ให้เกิดความเสียหายได้ อีกทั้งยังช่วยยืดอายุการใช้งานของกระบอกสูบไฮดรอลิคอีกด้วยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับความรู้เรื่องวิธีการซ่อมแซมกระบอกสูบไฮดรอลิคเบื้องต้น หวังว่าผู้อ่านทุกท่านจะสามารถนำความรู้ในบทความนี้ไปใช้ประโยชน์และต่อยอดได้นะคะ และบทความหน้าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร อย่าลืมติดตามตอนต่อไปกันนะคะ

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิค ไม่ว่าจะเป็น กระบอกสูบไฮดรอลิค วาล์วไฮดรอลิค และปั๊มไฮดรอลิค Thai-A เราเป็นโรงงานผลิตกระบอกสูบไฮดรอลิค และเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบไฮดรอลิคมายาวนานกว่า 50 ปี เรายินดีรับผลิตกระบอกสูบไฮดรอลิค และรับผลิตกระบอกสูบไฮดรอลิคตามสั่ง



สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency