ส่วนประกอบสำคัญของกระบอกสูบไฮดรอลิค

ส่วนประกอบสำคัญของกระบอกสูบไฮดรอลิค กระบอกสูบไฮดรอลิคเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องจักรที่ทำงานด้วยระบบไฮดรอลิค ซึ่งจะเป็นตัวเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าที่สร้างขึ้นจากของเหลว เป็นพลังงานกลเพื่อให้เกิดการเคลื่อนที่ โดยมีของเหลวหรือน้ำมันไฮดรอลิคเป็นตัวกลางในการเปลี่ยนพลังงานและทำให้เครื่องจักรเกิดการเคลื่อนที่นั่นเองค่ะ แต่ก่อนที่จะเข้าเรื่องส่วนประกอบของกระบอกสูบไฮดรอลิค เรามาทำความรู้จักกับประเภทของกระบอกสูบไฮดรอลิคกันก่อนดีกว่าค่ะ

ประเภทของกระบอกสูบไฮดรอลิค

1.กระบอกสูบไฮดรอลิคทางเดียว (Single Acting Hydraulic Cylinders)

กระบอกสูบไฮดรอลิคทางเดียว (SAC) เป็นกระบอกที่มีลักษณะเฉพาะตัว จากการที่จังหวะการทำงานจะถูกสร้างขึ้นในทิศทางเดียวเท่านั้น ในขณะที่จังหวะไหลกลับจะใช้สปริงหรือแรงโน้มถ่วงเป็นตัวผลักดันให้ลูกสูบเคลื่อนที่กลับอย่างช้า ๆ กระบอกสูบไฮดรอลิคประเภทนี้เหมาะกับงานที่ใช้โหลดไม่มากนั้น อีกทั้งยังสามารถใช้งานได้ในขณะที่ไม่มีไฟฟ้าอีกด้วย

ส่วนประกอบสำคัญของกระบอกสูบไฮดรอลิค


2. กระบอกสูบไฮดรอลิค 2 ทาง (Double Acting Hydraulic Cylinders

กระบอกสูบไฮดรอลิค 2 ทาง (DAC) เป็นกระบอกสูบที่ใช้แรงดันจากน้ำมันไฮดรอลิคทั้ง 2 ทิศทางในการเคลื่อนที่ โดยทำสลับกัน ซึ่งกระบอกสูบประเภทนี้จะเหมาะกับการทำงานที่ต้องการเคลื่อนที่ในแนวตรง ระยะชักที่ยาว อีกทั้งยังสามารถควบคุมความเร็วในการเคลื่อนที่ได้ดีกว่ากระบอกสูบแบบทางเดียว (SAC) เพราะกระบอกสูบแบบ 2 ทางจะมีแรงดันที่คงที่กว่า

ส่วนประกอบสำคัญของกระบอกสูบไฮดรอลิค


3. Telescopic Cylinders

Telescopic Cylinders คือกระบอกสูบไฮดรอลิคที่ถูกออกแบบมาให้มีกระบอกสูบหลาย ๆ ชั้น ซ้อนกันอยู่ภายในจากตัวใหญ่ไล่ลงไปตัวเล็กเรื่อย ๆ ทำให้ความยาวของกระบอกสูบสามารถยืดหดได้ตามความต้องการ โดยสามารถทำงานเป็นแบบ Single หรือ Double ก็ได้ ซึ่งกระบอกสูบไฮดรอลิคตัวนี้จะเหมาะกับการใช้งานที่มีพื้นที่จำกัด

ส่วนประกอบของกระบอกสูบไฮดรอลิค


ส่วนประกอบของกระบอกสูบไฮดรอลิค

ส่วนประกอบหลักที่มีความสำคัญต่อการทำงานของกระบอกสูบไฮดรอลิค มีดังนี้

ส่วนประกอบสำคัญของกระบอกสูบไฮดรอลิค
  • กระบอกสูบส่วนฐานและกระบอกสูบส่วนหัวซึ่งเป็นส่วนหลักของกระบอกสูบไฮดรอลิก
  • ลูกสูบ ซึ่งเป็นตัวที่น้ำมันไฮดรอลิคไหลผ่าน
  • แกนซึ่งติดตั้งอยู่ที่ด้านหนึ่งของลูกสูบและเชื่อมกับส่วนประกอบของเครื่องจักรที่ทำงานเชิงกล
  • ซีล (O-ring, Snap ring, Wiper seal, Piston seal) มีหน้าที่หยุดของเหลวหรือน้ำมันไฮดรอลิค ไม่ให้รั่วไหลสู่ภายนอก


บทความที่เกี่ยวข้อง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับความรู้เรื่องส่วนประกอบของกระบอกสูบไฮดรอลิค หวังว่าผู้อ่านทุกท่านจะสามารถนำความรู้ในบทความนี้ไปใช้ประโยชน์และต่อยอดได้นะคะ และอย่าลืมติดตามตอนต่อไปกันนะคะ

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิค ไม่ว่าจะเป็น กระบอกสูบไฮดรอลิค วาล์วไฮดรอลิค และปั๊มไฮดรอลิค Thai-A เราเป็นโรงงานผลิตกระบอกสูบไฮดรอลิค และเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบไฮดรอลิคมายาวนานกว่า 50 ปี เรายินดีรับผลิตกระบอกสูบไฮดรอลิค และรับผลิตกระบอกสูบไฮดรอลิคตามสั่ง



สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency