จะดีกว่าไหม หากใช้ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์สูบน้ำเข้านา

โซล่าเซลล์พลังงานสะอาดที่ไม่มีวันหมด นอกจากจะช่วยสร้างกระแสไฟฟ้าแล้วยังสามารถใช้งานได้ทุกที่ที่มีแสงแดด ช่วยให้เราสามารถใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าได้แม้จะอยู่ในเขตที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง

จะดีกว่าไหม หากใช้ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์สูบน้ำเข้านา



และอุปกรณ์ในภาคการเกษตรที่สามารถประยุกต์เข้ากับพลังงานแสงอาทิตย์ได้นั่นก็คือ ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ ซึ่งเหมาะกับการใช้งานด้านการเกษตรอย่างมากเช่น การทำไร่ทำสวน ทำนา สูบน้ำเลี้ยงบ่อปลาบ่อกุ้งต่างๆ หรือพื้นที่อยู่ห่างไกลแหล่งน้ำ ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์จะช่วยให้เข้าถึงแหล่งน้ำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องง้อสายไฟฟ้าหรือเครื่องปั่นไฟแต่อย่างใด ซึ่งปั๊มน้ำโซล่าเซลล์นั้นมีให้เลือกใช้หลายรูปแบบแตกต่างกันออกไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปั๊มน้ำสำหรับใช้กับบ่อน้ำ (ปั๊มน้ำหอยโข่งโซล่าเซลล์ /Centrifugal Pump)

หากต้องการสูบน้ำจากผิวดินการใช้ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์แบบหอยโข่งจะเป็นที่นิยมใช้กันมาก เพราะเหมาะต่อการเกษตรและภาคอุตสาหกรรมทั้งในไร่นา สวนผัก สวนผลไม้ ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ไปจนถึง ระบบอาคาร ปั๊มดับเพลิง ระบบน้ำร้อน ปั๊มน้ำหอยโข่ง เหมาะสำหรับสูบน้ำในแม่น้ำลำธาร บ่อน้ำ คูคลอง อ่างเก็บน้ำที่มีระดับต่ำกว่าระดับพื้นดินไม่เยอะมากนัก คือลึกไม่เกิน 10 เมตร และปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ประเภทนี้สามารถสูบน้ำได้ปริมาณมากนั่นเอง

ปั๊มน้ำสำหรับใช้กับน้ำบาดาล (ปั๊มน้ำซับเมอร์ส /Submersible Pump)

ส่วนปั๊มน้ำโซล่าเซลล์แบบซับเมอร์สเป็นปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ที่ใช้จุ่มใต้น้ำในบ่อ หรือใต้ผิวดิน เหมาะสำหรับสูบน้ำขึ้นมาจากบ่อที่ขุดลึกลงไปค่อนข้างมาก ลักษณะของบ่อจะเป็นไปตามขนาดของปั๊ม ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำและแรงดันที่ใช้หรืออาจจะแล้วแต่การออกแบบ บ่ออาจจะมีขนาด 4 – 8 นิ้ว เป็นรูลงไปใต้ดินเพื่อสูบน้ำขึ้นมาด้านบน

นอกจากนี้ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ยังสามารถสูบน้ำนำไปยังถังเก็บน้ำเพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภคในครัวเรือน เป็นการหมุนเวียนพลังงานที่ดีอีกเช่นกัน


วิธีการคำนวณขนาดปั๊มน้ำให้พอดีกับแผงโซล่าเซลล์

วิธีการคำนวณขนาดปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ให้เหมาะสมกับการใช้งาน ตัวอย่างเช่น

ปั๊มสูบน้ำแบบ SUBMERSIBLE PUMP ขนาด1 แรงม้า 220V/3Ph ( 1 แร้งม้าเท่ากับ 745.7วัตต์ หรือ เท่ากับ 746 วัตต์) แรงดังไฟฟ้า 60-400Vdc 

การคำนวณการใช้งานเลือกขนาดแผง Solar Cell เบื้องต้น

                                = 1 แรงม้า x 746 วัตต์

                                =  746 วัตต์

                กำลังไฟฟ้าของปั๊มที่ต้องการ =  746 วัตต์ ที่แรงดัน 60-400 Vdc

                เลือกขนาดแผง Solar Cell ที่ 320 วัตต์ แรงดันที่ 45 Vdc

                                = 320 วัตต์ x 3 แผง (ต่ออนุกรม)

                                = 960 วัตต์

สรุป

                ปั๊มขนาด 1 แรงม้า 220V / 3Ph

                ใช้แผง Solar Cell 320 วัตต์ 3 แผง ต่ออนุกรม ได้ 960 วัตต์ ที่แรงดันไฟฟ้า 135 Vdc (การเลือกใช้แผง Solar Cell จะต้องมีกำลังวัตต์มากกว่าปั๊ม และแรงดันไฟฟ้าให้อยู่ในระดับที่ปั๊มสามารถทำงานได้ คือ 60-400 Vdc)

สำหรับชาวเกษตรกรท่านใดที่สนใจปั๊มโซล่าเซลล์ ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ ปั๊มหอยโข่งโซล่าเซลล์ Thai-A เราเป็นผู้นำด้านบริการ และจัดจำหน่าย แผงโซล่าเซลล์ แผงโซล่าเซลล์ มอก อุปกรณ์ระบบโซล่าเซลล์ครบวงจร อาทิ ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ ปั๊มหอยโข่งโซล่าเซลล์ โซล่าฟาร์ม โซล่ารูฟทอป พลังงานทดแทนแบบครบวงจร สินค้าคุณภาพดีพร้อมให้บริการ และติดตั้งด้วยทีมงานมืออาชีพพร้อมให้คำปรึกษาทุกท่านในเรื่องโซล่าเซลล์

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency